วันอังคารที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

“กรณ์”โต้”สมคิด”ชี้ส.ว.250เสียงเลือกนายกฯทำนักลงทุนไม่เชื่อมั่นมากกว่า

On March 14, 2019

นายกรณ์ จาติกวณิช รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊ค Korn Chatikavanij ชี้แจงกรณีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวพาดพิงว่าการประกาศจุดยืนทางการเมืองไม่หนุนการสืบทอดอำนาจ ไม่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี ของพรรคประชาธิปัตย์ จะทำให้นักลงทุนขาดความเชื่อมั่น เพราะกลัวความไม่แน่นอนในการจัดตั้งรัฐบาลหลังเลือกตั้งว่า เป็นการบิดเบือนความจริง สิ่งที่นักลงทุนหวาดกลัวคือการใช้สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) 250 คน โหวตสวนทางกับเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎร

“การที่ ดร.สมคิดพูดถึงพรรคประชาธิปัตย์เมื่อวานนี้ ซึ่งบิดเบือนและไม่ยุติธรรมกับพรรค คุณอภิสิทธิ์ได้แสดงจุดยืนที่ชัดเจนของพรรคต่อประเด็นเรื่องการสืบทอดอำนาจของท่านนายกฯประยุทธ์ ซึ่งแน่นอนมีทั้งคนที่ถูกใจและไม่ถูกใจ แต่ผมถือว่าเป็นสิทธิและหน้าที่ของพรรคที่จะแสดงจุดยืนทางอุดมการณ์ เพื่อให้ประชาชนไม่สับสนต่อความคิดและความตั้งใจของพรรค การที่พรรคการเมืองมีความซื่อตรงในการแสดงจุดยืน ไม่เพียงพยายามพูดเพื่อเอาใจทุกคนไปวัน ๆ ผมมองว่าเป็นเรื่องที่ดี ส่วนจะชอบในจุดยืนนั้นหรือไม่เราก็เคารพความเห็นต่างเสมอ”

นายกรณ์ระบุด้วยว่า อยากจะเรียนนายสมคิดว่า บังเอิญวันเดียวกันกับที่กล่าวหาพรรคประชาธิปัตย์ ได้มีโอกาสพบนักลงทุนต่างชาติ โดยไปพร้อมกับตัวแทนหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐและหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย และได้ผลัดกันพูดถึงนโยบายของแต่ละพรรค ตอบคำถามเกี่ยวกับจุดยืนของแต่ละพรรค ซึ่งการแสดงจุดยืนว่าพรรคการเมืองสนับสนุนหัวหน้าพรรคตนเองและไม่สนับสนุนหัวหน้าพรรคของพรรคคู่แข่งเป็นเรื่องปรกติในโลกสากล จึงไม่เห็นว่ามีใครตระหนกตกใจ

“ถ้าเปรียบกับคำถามที่ผมได้รับจากนักลงทุนต่างชาติเมื่อวานนี้ (13 มี.ค.) ผมเห็นว่าความกังวลสูงสุดทางการเมืองที่เขามีกลับเป็นผลของการใช้เสียง 250 เสียงของวุฒิสภาที่ คสช. เป็นผู้แต่งตั้ง หากเลือกสวนทางกับเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฏร เพราะการสืบทอดในทางที่ไม่เป็นประชาธิปไตยจะทำให้เกิดความขัดแย้งในสังคมได้” นายกรณ์ระบุ


You must be logged in to post a comment Login