วันอังคารที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

“ศรีสุวรรณ”เตรียมยื่นยุบ”อนาคตใหม่”ปมยอมรับทษช.เทคะแนนให้

On March 14, 2019

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย กล่าวว่า ตามที่มีอดีตผู้สมัครพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) จ.ฉะเชิงเทรา ได้โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊คแฟนเพจฐิติมา ฉายแสง เมื่อเช้าวันที่ 10 มีนาคมที่ผ่านมา โดยเชิญชวนให้ประชาชนเลือกพรรคฝั่งประชาธิปไตย เขต 1 ฉะเชิงเทรา เลือก นายกิตติชัย เรืองสวัสดิ์ เบอร์ 10 พรรคอนาคตใหม่ และต่อมาโฆษกพรรคอนาคตใหม่ได้ให้สัมภาษณ์กล่าวขอบคุณนางฐิติมาที่เชิญชวนประชาชนในเขตเลือกตั้งของตนเองให้สนับสนุนพรรคอนาคตใหม่ ความดังทราบแล้วนั้น

กรณีดังกล่าวอาจถือได้ว่าเป็นการกระทำที่เข้าข่ายฝ่าฝืนมาตรา 28 แห่ง พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 ที่บัญญัติว่า “ห้ามมิให้พรรคการเมืองยินยอมหรือกระทําการใดอันทําให้บุคคลอื่นซึ่งมิใช่สมาชิกกระทําการอันเป็นการควบคุม ครอบงํา หรือชี้นํา กิจกรรมของพรรคการเมือง ในลักษณะที่ทําให้พรรคการเมืองหรือสมาชิกขาดความอิสระ ทั้งนี้ ไม่ว่าโดยทางตรงหรือโดยทางอ้อม” ซึ่งมีบทลงโทษค่อนข้างแรงตามมาตรา 92 (3) ซึ่งอาจนำไปสู่การยุบพรรคอนาคตใหม่ได้

สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทยจึงจะนำความพร้อมหลักฐานไปยื่นร้องต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อดำเนินการไต่สวน สอบสวน ให้เป็นไปตามอำนาจหน้าที่อย่างเคร่งครัด ตรงไปตรงมา โดยเฉพาะการรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อเสนอต่อศาลรัฐธรรมนูญในการมีคำสั่งยุบพรรคอนาคตใหม่กรณีกรรมการบริหารพรรคอนาคตใหม่ยอมรับว่าอดีตผู้สมัครพรรคไทยรักษาชาติเทคะแนนเสียงให้ต่อไป โดยสมาคมจะเดินทางไปยื่นคำร้องในวันศุกร์ที่ 15 มีนาคม 2562 เวลา 10.00 น. ณ สำนักงาน กกต. ศูนย์ราชการฯ อาคาร B ถ.แจ้งวัฒนะ หลักสี่ กทม.


You must be logged in to post a comment Login