วันอังคารที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

“วีรชัย พลาศรัย”ทูตไทยประจำสหรัฐ เสียชีวิตด้วยโรค เอ็มดีเอส

On March 16, 2019

รายงานข่าวจากกระทรวงการต่างประเทศแจ้งว่า นายวีรชัย พลาศรัย เอกอัครราชทูต สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา ได้ถึงแก่อนิจกรรม ที่กรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เนื่องจากป่วยเป็นมะเร็งกระดูกไขสันหลัง หรือโรคเอ็มดีเอส จนต้องเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลอย่างต่อเนื่อง ก่อนจากไปอย่างสงบเวลาประมาณ 11.00 น.ตามเวลาในประเทศไทย

สำหรับประวัติของนายวีรชัย เกิดเมื่อวันที่ 9 มิ.ย. 2503 จบการศึกษาปริญญาตรีและปริญญาโทที่มหาวิทยาลัยปารีส (นองแตร์) ปริญญาเอกจากซอร์บอนน์ ฝรั่งเศส ถือเป็นลูกหม้อบัวแก้ว เริ่มทำงานจากตำแหน่งจากเลขานุการตรี กองแอฟริกาและกลุ่มอาหรับ เติบโตเป็นอธิบดีกรมเศรษฐกิจระหว่างประเทศ ก่อนเป็นอธิบดีกรมสนธิสัญญาและกฎหมาย เป็นผู้เจรจาเรื่องเขาพระวิหาร และเป็นผู้ดูแลกรมที่เก็บเอกสารสำคัญระดับชาติ ได้รับแต่งตั้งเป็น เอกอัครราชทูต ณ กรุงเฮก เมื่อ 6 พ.ค.2552 มีชื่อเสียงในฐานะหัวหน้าคณะทนายกฎหมายระหว่างประเทศในคดีปราสาทพระวิหาร ได้รับพระราชทานพระบรมราชานุญาตให้ประดับเครื่องราชอิสริยาภรณ์ต่างประเทศ เครื่องราชอิสริยาภรณ์ “The Order of the Orange – Nassau” ชั้นตรา “Knight Grand Cross” ซึ่งได้รับพระราชทานจากสมเด็จพระราชาธิบดี วิลเลม – อเล็กซานเดอร์ แห่งราชอาณาจักรเนเธอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2557

ปี 2558 ได้รับแต่งตั้งเป็นเอกอัครราชทูต คณะผู้แทนถาวรไทย ประจำสหประชาชาติ ณ นครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา ปี 2561 ได้รับแต่งตั้งเป็นเอกอัครราชทูต สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา ชีวิตส่วนตัว สมรสกับนางอลิซเบธ พลาศรัย และมีความสามารถส่วนตัวในการเล่นดนตรี จากที่ได้ร่วมก่อตั้ง UNRocks วงดนตรีของคณะทูตประจำสหประชาชาติที่นิวยอร์ก


You must be logged in to post a comment Login