วันอังคารที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

“ถาวร”เหน็บ”เพื่อชาติ”แถลงข่าวเอาใจ”นายใหญ่”ใส่ร้ายศาล

On March 16, 2019

นายถาวร เสนเนียม อดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า จากการแถลงข่าวของพรรคเพื่อชาติเมื่อวันที่ 15 มี.ค.ที่ผ่านมา ตนกังวลว่าประชาชนควรจะได้คิดให้รอบคอบจากการแถลงข่าวดังกล่าว เพราะการแถลงข่าวในคราวนี้เป็นการมุ่งไปที่ประเด็นว่านายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ไม่ได้รับความยุติธรรม และกระบวนการยุติธรรมของไทยไม่ได้มาตรฐานสากล ตนจึงกังวลว่าประชาชนจะเข้าใจผิดต่อ 2 เรื่องนี้ เพราะกระบวนการพิจารณาคดีของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองที่นายทักษิณเป็นจำเลยนั้น เริ่มต้นด้วยการให้ผู้พิพากษาทั้งหมด 100 กว่าคน ลงมติเลือกให้เป็นองค์คณะในคดีนี้ 9 คน จากนั้นการพิจารณาคดีในศาลมีหลักการฟังความทั้ง 2 ฝ่ายอย่างเปิดเผย ทั้งฝ่ายนายทักษิณ และฝ่ายอัยการต่างนำหลักฐานมาเสนอต่อศาลกันอย่างเต็มที่ และมีการซักค้านฝ่ายตรงข้ามกันอย่างเต็มที่เช่นกัน ซึ่งถือว่าเป็นธรรมกับทุกฝ่ายแล้ว 

ส่วนเรื่องกระบวนการยุติธรรมของไทยที่มีการพาดพิงว่าไม่ได้มาตรฐานสากล ส่งผลต่อการลงทุนของต่างชาตินั้น ตนคิดว่าเป็นการใส่ร้ายโดยขาดเหตุผล เพราะขณะนี้นักลงทุนต่างชาติแย่งกันมาลงทุน ถ้าช่วงใดชะลอบ้าง ก็น่าจะเกิดจากการขาดแรงงานหรือค่าแรงแพงขึ้น หรือเป็นเพราะกระบวนการอนุญาตอนุมัติของฝ่ายบริหารล่าช้าต่างหาก นอกจากนี้นักลงทุนสามารถที่จะทำนิติกรรม โดยระบุให้ใช้ระบบอนุญาโตตุลาการก่อนถึงกระบวนการยุติธรรมของไทยก็ได้  

นายถาวร กล่าวอีกว่า จึงเห็นได้ว่าในการแถลงข่าวดังกล่าวน่าจะมุ่งช่วยเหลือคนในตระกูลชินวัตรทั้ง 2 คนซึ่งเป็นนายใหญ่ของนักการเมืองกลุ่มนี้ โดยนักการเมืองกลุ่มดังกล่าวย่อมมีความผูกพันและต้องการที่จะตอบแทนบุญคุณถึงขนาดเคยเสนอพระราชบัญญัติปรองดองแห่งชาติ แต่ไม่ผ่านสภา จนกระทั่งเสนอพระราชบัญญัตินิรโทษกรรมฉบับสุดซอย  โดยไม่คำนึงถึงหลักนิติรัฐนิติธรรม ตนจึงอยากทำความเข้าใจกับประชาชนว่าให้คิดอย่างรอบคอบก่อนจะเชื่อคำแถลงข่าวนี้ และตนขอเรียกร้องให้โฆษกของศาลยุติธรรม โฆษกของศาลฎีกาแผนกอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง และโฆษกของศาลรัฐธรรมนูญ ต้องรีบแถลงข่าวเพื่อสร้างความเข้าใจโดยด่วน เพื่อความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย


You must be logged in to post a comment Login