วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

หาก‘ลุงตู่’ไม่ได้ไปต่อ?

On March 19, 2019

คอลัมน์ : ฉุก(ละหุก)คิด

ผู้เขียน : นายหัวดี

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 19 มี.ค. 62)

“iLaw” ตั้งสมมุติฐานหาก “ลุงตู่” ไม่ได้เป็นนายกรัฐมนตรีต่อ “โอกาส” ของประเทศไทยจะเกิดอะไรขึ้นบ้าง หลังจากรัฐบาลทหารมีอำนาจมาเกือบ 5 ปี และ “ลุงตู่” อยากเป็นนายกฯต่อ โดยการสนับสนุนของพวกพ้องที่ร่วมกันจัดตั้งพรรคขึ้นมา ชูนโยบายสารพัดที่จะทำให้ประเทศเดินไปข้างหน้าและประชาชนมีความสุข แต่ก็มีคำถามว่าทำไมเกือบ 5 ปีที่มีอำนาจเบ็ดเสร็จเด็ดขาด จึงไม่ทำและทำไม่ได้

20 ข้อที่ “iLaw” มองว่าหาก “ลุงตู่” ไม่ได้เป็นนายกฯต่อ นอกจากพรรคการเมืองที่ประกาศจะแก้ไขรัฐธรรมนูญและ “ยุทธศาสตร์ คสช.” แล้ว “โอกาส” ที่ประเทศจะเดินหน้าได้ต่ออีกครั้งคือ

1.ได้นายกรัฐมนตรีและรัฐบาลที่มาจากประชาชนเลือก 2.ได้จำนวน ส.ส. ในสภาที่สะท้อนเสียงโหวตของประชาชน 3.ได้สร้างการเมืองใหม่ มีนักการเมืองหน้าใหม่ แข่งกันที่นโยบาย เลิกอาศัย “เจ้าพ่อท้องถิ่น” 4.ได้พรรคการเมืองทางเลือกเพิ่มขึ้นจากคนธรรมดาไม่ใช่เศรษฐี 5.ได้รัฐสภาที่มีระบบถ่วงดุล มี ส.ว. ทำงานตรวจสอบรัฐบาล

6.ได้องค์กรอิสระที่เป็นกลาง กล้าตรวจสอบรัฐบาล มีที่มาหลากหลาย 7.ได้เสรีภาพที่จะแสดงความเห็น วิจารณ์รัฐบาล และเสนอข้อเรียกร้อง 8.ได้สื่อที่กล้าวิจารณ์รัฐบาล ได้ฟังความเห็นหลายมุมในประเด็นร้อน 9.ได้ความปลอดภัยจากอำนาจพิเศษของทหาร 10.ได้กระบวนการยุติธรรมปรกติที่เชื่อถือได้ ไม่ถูกทหารแทรกแซง

11.ได้เยียวยาผู้เสียหายจากความขัดแย้งทางการเมือง 12.ได้บอร์ดรัฐวิสาหกิจ “มืออาชีพ” ปลอดนายทหาร 13.ได้ทบทวนกฎหมายทั้งชุดที่ออกโดยกลุ่มทหารและข้าราชการเกษียณ 14.ได้เอาทหารออกจากที่ดินชาวบ้าน ให้ชุมชนมีสิทธิจัดการดูแลป่าเอง 15.ได้ตีกรอบการตั้งโรงงาน เข้มงวดให้รักษาสิ่งแวดล้อม

16.ได้ถกเถียงเรื่องยกเลิกการเกณฑ์ทหาร 17.ได้ระบบหลักประกันสุขภาพ “ถ้วนหน้า” ที่มั่นคง 18.ได้กระจายอำนาจให้ท้องถิ่นจัดการตัวเอง 19.ได้อนาคตประเทศที่ประชาชนร่วมกำหนด 20.ได้บ้านเมืองสงบเรียบร้อยจริงๆภายใต้กติกาประชาธิปไตย

การเลือกตั้ง 24 มีนาคม มีแค่ 2 ทางเลือกเท่านั้นคือ จะเลือกอยู่อย่างที่ผ่านมากับ “ลุงตู่” หรือฝากความหวังกับฝ่ายการเมืองที่สัญญาว่าจะนำการเปลี่ยนแปลงที่ดีกว่าภายใต้ระบอบประชาธิปไตยมาสู่ประเทศและประชาชน?


You must be logged in to post a comment Login