วันอาทิตย์ที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

เปลี่ยนฝันให้เป็นจริง“สร้างฟาร์มออร์แกนิกกับเกษตรกรอินทรีย์อินดี้”

On March 19, 2019

“อยากทำฟาร์ม”“มีที่ดิน ไม่รู้จะเริ่มอย่างไร อยากปลูกผักอินทรีย์ ทำศูนย์เรียนรู้” “อยากปลูกผักสลัดอินทรีย์ไว้กินเอง เพราะซื้อที่ตลาดไม่มั่นใจ”“อยากกลับช่วยพ่อแม่ทำเกษตร เบื่องานประจำแล้ว”นี่คือบางส่วนของความฝัน และความตั้งใจของผู้คนมากมายที่ให้ความสนใจเกี่ยวกับการทำฟาร์มอินทรีย์ และเกษตรอินทรีย์ ซึ่งเป็นที่น่าเสียดายที่ฝันจำนวนไม่น้อยยังคงวนเวียนอยู่อย่างนั้น เพียงเพราะไม่รู้จะเริ่มอย่างไร ไม่รู้จะติดต่อใคร  และคิดว่าเป็นเรื่องยาก

2

คุณอรุณี พุทธรักษา ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนเกษตรทฤษฎีใหม่หัวใจอินทรีย์ หนึ่งในเครือข่ายสามพรานโมเดล  ที่ตำบลทัพหลวง อ.เมือง จ. นครปฐม  เล่าว่า  หลายปีมานี้ มีคนมากมาย ทั้งคนรุ่นใหม่  คนทำงาน คนที่เกษียณแล้ว รวมถึงชาวต่างชาติ มาจากทุกจังหวัด มาจากหลายประเทศ เดินทางมาขอเรียนรู้วิถีการทำเกษตรอินทรีย์ที่ศูนย์การเรียนรู้ของกลุ่มฯ แต่ละคนมีความตั้งใจคล้ายๆกันคือ อยากใกล้ชิดธรรมชาติ อยากผลิตพืชผักอินทรีย์เองได้ และหากประสบความสำเร็จก็อยากจะต่อยอด ทำเลี้ยงชีพ หรือเปิดเป็นศูนย์เรียนรู้ทำท่องเที่ยวชุมชน  ทำฟาร์มสเตย์ หรือท่องเที่ยววิถีอินทรีย์ ซึ่งเป็นที่น่าดีใจที่พอลงพื้นที่จริงๆ ได้เห็นการจัดการแปลง การทำปัจจัยการผลิต การแปรรูปผลผลิต การส่งขายที่ตลาด รวมถึงการใช้ชีวิตแบบพอเพียง  ทำอาหารทานเอง ปลูกในสิ่งที่กิน เหลือก็แบ่งขาย แต่ละคนที่มาเรียนรู้ก็เริ่มเข้าใจภาพ และเริ่มมีคำตอบให้กับตนเอง

3

“สำหรับวิถีเกษตรอินทรีย์ของเรานั้นเป็นแบบพอเพียง ไม่ได้เน้นว่าจะต้องรวยล้น แต่ก็มีกินมีใช้ตลอด ในแปลงมีพืชผักหลากหลาย ทั้งที่เก็บกินและส่งขายได้  มีไข่  มีเห็ด มีข้าวอินทรีย์ อยู่ในบ้านก็ไม่อด หลายคนเห็นความลำบากก็เริ่มปรับเปลี่ยนมุมมอง เริ่มมองหาตัวช่วย เช่นหาเพื่อน หาเครือข่าย ขณะที่หลายคนปิ๊งไอเดียกลับไปปรับพื้นที่เป็นแหล่งท่องเที่ยว ทำโฮมสเตย์   โดยแต่ละคนที่ได้มาเจอเรา มาเรียนรู้กับเรา เราถือเป็นเพื่อนกัน ก็ยังติดต่อเป็นเครือข่าย ช่วยกัน สงสัยอะไรเราก็ไลน์มาถาม เราก็เป็นโค้ชให้ความรู้กันตลอด”

4

สำหรับเส้นทางการเป็นเกษตรกรอินทรีย์  คุณอรุณี เล่าว่า  เริ่มตั้งแต่ปี 49 เริ่มจากปลูกต้นไม้ยืนต้นในสวนก่อนตอนนั้นยังทำงานอยู่ แต่อยากเติมความฝันไว้ในพื้นที่ตัวเอง  ปลูกต้นไม้ที่หลากหลาย ทั้งให้ร่มเงา และเก็บกิน พอปี51 ก็เริ่มก่อบ้านดินเพื่ออยู่อาศัยจากนั้นเริ่มเปิดศูนย์เรียนรู้โครงการต้นกล้าอาชีพ ฝึกให้สมาชิกกลุ่มได้ถ่ายทอดองค์ความรู้ให้คนที่สนใจวิถีการพึ่งตนเองโดยผ่านโครงการต้นกล้าอาชีพของภาครัฐ. เริ่มทำสักพักก็มั่นใจขึ้นปี ต่อมาจึงตัดสินใจลากออกจากงานประจำ มาเป็นเกษตรกรเต็มตัวเริ่มจากปลูกพืชผักอินทรีย์ส่งตลาด อย่างคะน้า กวางคุ้ง ผักบุ้ง ใส่รถเก๋งไปขายแถวสนามจันทร์ ซึ่งเป็นแหล่งที่ผู้คนนิยมไปออกกำลังกายกัน จนกระทั่ง ในปี 2554 ได้เข้ามาร่วม โครงการสามพรานโมเดล ได้มีการรวมกลุ่มทำเกษตรอินทรีย์ ผลิตพืชผักส่งขายโรงแรมสวนสามพราน และนำไปขายที่ตลาดสุขใจ  และเปิดบ้าน  เปิดฟาร์ม ของตัวเอง ซึ่งมีที่ดินประมาณ 11 ไร่ เป็นศูนย์เรียนรู้ปัจจุบันที่แปลงที่ทำได้รับมาตรฐานเกษตรอินทรีย์สากลIFOAM (International Federation of Organic Agriculture Movements)  ขณะที่สมาชิกในกลุ่มฯ 10 ราย จากสมาชิกทั้งหมด 20 ราย ได้รับมาตรฐาน IFOAM เช่นกัน

5

“เราเน้นความเข้มแข็งของกลุ่ม ความสุขของสมาชิก เป็นสำคัญ คือ ความสุข ความภูมิใจที่ได้ทำอาชีพเกษตรกรได้ผลิตของดีๆ ให้ผู้บริโภคได้กิน ดีต่อสุขภาพ มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ประชุมกลุ่มกันตลอด  ค่อยๆ พัฒนา ยกระดับกันไปทั้งกลุ่ม  ใครอยากมาดูงานเราช่วยกันก็เปิดบ้าน เปิดฟาร์ม  พอได้ยินว่าเขามาแล้ว ได้แรงบันดาลใจแล้วกลับไปทำได้ เราก็ดีใจ  หลายคนไปบอกต่อๆ กันก็ทยอยมาดูงานเรื่อยๆ อย่างไรก็ตาม การทำเกษตรอินทรีย์เราต้องเอาใส่ใจและพัฒนาแปลงอยู่เสมอ  เราเลยปรับตารางใหม่ ทำเป็นโปรแกรมให้คนมาเรียนรู้พร้อมๆ กันเลยดีกว่า  ทำเดือนละหนสองหน  เท่านั้น  เวลาที่เหลือเราจะได้ไปทำงานในแปลง”

6

คุณอรุณี บอกว่า โปรแกรมการเรียนรู้หลัก ๆมี 2 แบบ คือ คือแบบ 1 วัน เรียกว่า Organic DIY รับประมาณ 15-20 คน  มีกิจกรรมชมแปลง ทำปุ๋ยหมัก เก็บผลผลิต และแลกเปลี่ยนเรียนรู้  อย่างไรก็ตามหลายคนบอกว่ามีเวลาน้อยไป อยากรู้เชิงลึกให้มากกว่านี้ ก็เลยเกิด“ค่ายเปลี่ยนฝันให้เป็นจริง” 3 วัน 2 คืนเพื่อให้ทุกคนเก็บเกี่ยวความรู้ และสัมผัสประสบการณ์ กิน-อยู่- ตามวิถีธรรมชาติ ได้อย่างเต็มที่ ลงทำแปลงกันจริงๆ  ได้นั่งพูดนั่งคุยกับเกษตรกรในกลุ่มถึงการฟันฝ่า อุดมการณ์ที่ทำให้ยืนหยัด การปรับแปลง การพัฒนา รวมถึงชีวิตที่เปลี่ยนไปที่ดีขึ้น รายได้ ความสุขโดยในการเรียนรู้ จะชวนให้ลงมือทำเองทุกขั้นตอน และจะเริ่มค่ายแรกปลายเดือนมีนาคมนี้

7

สำหรับกิจกรรม ค่ายเปลี่ยนฝันให้เป็นจริงสร้างฟาร์มออร์แกนิกกับเกษตรกรอินทรีย์อินดี้”  จะจัดขึ้นระหว่างวันที่  29-31 มีนาคม 2562  ณ ศูนย์การเรียนรู้เกษตรทฤษฎีใหม่หัวใจอินทรีย์ ต. ทัพหลวง จ. นครปฐมโดยมีค่าใช้จ่ายคนละ 2,500บาท รับจำนวนจำกัด 15 คนเท่านั้นผู้สนใจสมัครเข้าอบรม สามารถติดต่อถามรายละเอียดจากคุณอรุณี พุทธรักษา  081-665-1374   หรือสอบถาม: มาดามจู 081-928-2808   หรือ Line:pimporn999

P


You must be logged in to post a comment Login