วันอังคารที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

“สมชัย”ยื่นกกต.สอบเอกสารกองทัพทำไอโอช่วยพปชร.

On March 21, 2019

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ เข้ายื่นเอกสารต่อประธาน กกต. เพื่อให้มีการตรวจสอบกรณีพบเอกสารถูกเผยแพร่จากกระทรวงกลาโหมจำนวน 2 ฉบับ โดยตนถือว่าเป็นผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในการเลือกตั้งครั้งนี้ และในนามของพรรคประชาธิปัตย์

นายสมชัยกล่าวว่า ไม่ทราบว่าเอกสารที่หลุดออกมานั้นจริงหรือเท็จ แต่เมื่อได้ออกสื่อจำเป็นต้องมีการตรวจสอบ เพราะทั้ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายยกรัฐมนตรี และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ต่างออกมาปฏิเสธ ซึ่งการตอบแบบนี้ยังไม่เพียงพอ เพราะเอกสารได้ปรากฏชื่อนายทหารระดับสูง พร้อมทั้งมีการประทับตราหน่วยงานในสังกัดกระทรวงกลาโหม กกต. ต้องสืบสวนข้อเท็จจริงว่าตรงกับลำดับเลขที่หรือไม่ หากพบว่าเป็นเอกสารชุดเดียวกัน ขอให้ กกต. กล่าวโทษตามที่ระบุไว้ใน พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มาตรา 78 ที่ห้ามมิให้เจ้าหน้าที่รัฐทำการใดๆที่เป็นประโยชน์ต่อผู้สมัครพรรคการเมือง ซึ่งจะถูกดำเนินคดี รวมถึงสั่งเพิกถอนสิทธิการเลือกตั้งของบุคคลนั้น 20 ปี แต่ถ้าหากไม่ใช่เอกสารจริงก็จะเป็นการสร้างความน่าเชื่อถือให้กับหน่วยงานดังกล่าว

อย่างไรก็ดี พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต. กล่าวว่า ยังไม่ทราบรายละเอียด แต่ กกต. ก็รับคำร้องและดำเนินการตรวจสอบไปตามขั้นตอนต่อไป


You must be logged in to post a comment Login