วันศุกร์ที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ชาวบ้าน ต. เขาดิน สุดปลื้ม ได้ที่ดินปลูกบ้านใหม่”หมู่บ้านบลูเทค ซิตี้” พูดจริง ทำจริง​ ตอบโจทย์สังคม

On March 28, 2019

1553734694726เมื่อวันที่ 27 มี.ค. 62 เวลา 13.00 น. ที่ผ่านมา​ นายโชคป์ทวีท์ อ้นถาวร​ กำนัน​ ต.เขาดิน ฐานะผู้นำชุมชน พร้อมตัวแทนชาวบ้าน 9 ครัวเรือนจาก ต.เขาดิน อ.บางปะกง​จ.ฉะเชิงเทรา ที่ได้รับที่ดินเพื่อปลูกสร้างบ้านพักอาศัยจากโครงการ “บ้านบลูเทค ซิตี้”ซึ่งได้เปิดโอกาสให้ชาวบ้านได้ซื้อที่ดิน ขนาด 50 ตรว.ในราคาต้นทุน ปลอดดอกเบี้ย ผ่อนยาว 10 ปี ผ่อนหมดโอนกรรมสิทธิให้เป็นของตัวเอง
กำนัน ต.เขาดิน ได้เป็นตัวแทนชาวบ้านกล่าวขอบคุณและแสดงความยินดีกับชาวบ้าน ซึ่งทางบริษัทฯ ได้ให้ความช่วยเหลือแก่ชาวบ้านผู้ได้รับผลกระทบหลังการเวรคืนที่ดินเพื่อจัดสร้างนิคอุตสาหกรรมฉะเชิงเทรา บลูเทค ซิตี้ 1553734684498กระทั่งทำให้ชาวบ้านมีที่ดินปลูกบ้านเป็นของตัวเองในราคาถูก โดยมีคุณกุลพรภัสร์ วงศ์มาจารภิญญา ผู้บริหารโครงการ บริษัท ดับเบิ้ล พีแลนด์ จำกัด (ผู้พัฒนาโครงการจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมฉะเชิงเทรา บลูเทค ซิตี้ ) เดินทางมาลงพื้นที่รับคำขอบคุณจากชาวบ้าน และได้ทำการตรวจความคืบหน้าของโครงการ “บ้านบลูเทค ซิตี้” พร้อมทั้งได้รับฟังความคิดเห็น และความต้องการของชาวบ้านเพื่อนำไปดำเนินการช่วยเหลือต่อไป หลังการเข้าตรวจโครงการฯ สามารถสร้างความพึงพอใจให้กับชาวบ้านทั้ง 9 ครัวเรือน จนชาวบ้านพร้อมใจกันยกโครงการหมู่บ้านบลูเทค ซิตี้ แห่งนี้ ให้เป็นหมู่บ้านตัวอย่าง เพื่อนำไปพัฒนาโครงการในพื้นที่อื่น ๆ ต่อไป
1553734674079
นายโชคป์ทวีท์ อ้นถาวร กำนัน​ ต.เขาดินกล่าวว่า โครงการหมู่บ้านบลูเทค ซิตี้ นั้นได้แสดงออกถึงการรับผิดชอบต่อชุมชน นับเป็นตัวอย่างที่น่าจะถอดบทเรียนตรงนี้เพื่อไปพัฒนาในพื้นที่อื่นๆ ผมชื่นใจแทนชาวบ้านที่มีโอกาสได้เป็นเจ้าของที่ดินปลูกบ้านเป็นของตัวเอง วันนี้ ที่นี่ได้กลายเป็น​ชัยภูมิที่ดีพร้อม และเป็นสังคมน่าอยู่ ใกล้วัด ใกล้โรงเรียน การเดิน1553734620631ทางสะดวก โครงการหมู่บ้านบลูเทค ซิตี้ ถือเป็นการตอบโจทย์สังคมได้ดี ชุมชน ต. เขาดิน แห่งนี้ ถือว่าบริษัทฯ ได้ทำตามสัญาประชาคมแล้ว อย่างจริงใจ
นาย​ กิตติทัศน์ ประเสริฐศรี ผู้ใหญ่บ้าน​ กล่าวว่า ดีใจแทนชาวบ้านที่มีโอกาสมีที่อยู่ อยากขอชมว่า โครงการได้เลือกสถานที่ตั้ง”บ้านบลูเทค ซิตี้” ได้ดีมาก ทั้งสาธารณูประโภคต่างๆ ก็มีครบ ซึ่งเราไม่ต้องเหนื่อยไปจัดหาที่อยู่ให้ชาวบ้าน แถมยังมีโครงการ 2-3 ต่อเนื่อง สุดท้ายอยากให้ช่วยผู้ที่ได้รับผลกระทบโดยตรงในเรื่องการสร้างอาชีพผู้สูงอายุที่อยู่กับบ้าน
คุณอำไพ พ่วงรักษา ชาวบ้าน ม.1 ต.เขาดิน กล่าวว่า แรก ๆ ใจคอไม่ดีอยากอยู่ที่เดิม แต่พอได้มาอยู่ที่นี่แล้วถูกใจมาก ดีกว่าที่เดิมเพราะเดินทางสะดวก ที่เก่าเข้าไปลึกน้ำก็ท่วม ทำนาไม่ได้เพราะน้ำเค็ม ตอนนี้ อยู่ที่น่ามีความสุข เพราะความเจริญจะเข้ามามีโรงงาน ลูกหลานจะได้มีงานทำอยู่ใกล้บ้าน ได้อยู่กับครอบครัวไม่ต้องไปทำงานไกล ๆ ส่วนค่าผ่อนที่ดินก็แสนจะสบาย ๆ เดือน 3000 บาทเอง ซึ่งดีกว่าเช่าบ้านอยู่เพราะเช่าจนแก่ก็ไม่มีโอกาสได้เป็นของตัวเอง1553734399081

คุณกุลพรภัสร์ วงศ์มาจารภิญญา กล่าวว่า ขอบคุณชาวบ้านทุกคนที่ได้ให้โอกาสโครงการบลูเทค ซิตี้ ที่กำลังจะเกิดขึ้นพื้นที่แห่งนี่ ทางเราไม่ได้ช่วยแค่เรื่องที่อยู่อาศัย แต่เราจะดูแลเรื่องการสร้างอาชีพให้แก่ชาวบ้านด้วย อาทิ การเลี้บงกุ้ง เลี่ยงปู หรือการปลูกข้าว นอกจากนั้น เราจะส่งเสริมฝึกอาชีพแก่ผู้พิการและผู้สูงอายุในชุมชน อีกทั้งเรานั้นเป็นสมาชิกของกาชาด ซึ่งเราพร้อมให้การช่วยเหลือประชาชนพร้อมๆ กับกาชาด ส่วนโครงการช่วยเหลือเรื่อที่พักอาศัยโครงการ 2 และ 3 นั้น เราจะพิจารณาช่วยเหลือจากคุณสมบัติดังนี้ 1. ต้องเป็นผู้เข้าร่วมโครงการและต้องเป็นผู้เช่าที่ดินเท่านั้น 2. ดูจากรายได้ต้องเป็นผู้มีรายได้น้อย 3.พิจารณาจากสภาพความเป็นอยู่จริง อย่างผู้อาศัยใต้สะพานลอย แม้ไม่อยู่ในระเบียบ เราก็จะพิจารณาให้การช่วยเหลือ1553734402779

คุณกุลพรภัสร์ ยังกล่าวทิ้งท้ายฝากถึงกลุ่มประชาชนที่ยังไม่เห็นด้วยกับโครงการนิคมอุตสาหกรรมฯ ที่จะเกิดขึ้นว่า เราน่าจะเปิดใจคุยกัน ที่ทางเราที่เข้ามาให้การมาดูแลชาวบ้านตรงนี้ไม่ได้มาเพื่อข้อแลกเปลี่ยนใด ๆ ไม่ได้ต้องการผลประโยชน์กับชาวบ้าน ถ้าหากประชาชนในพื้นที่พิจารณาเห็นว่าโครงการนี้ดี มีประโยชน์ก็ขอเปิดโอกาสให้ทางบริษัท​บ้าง อย่างเรื่องน้ำเสีย เรื่องมลพิษต่อสิ่งแวดล้อม ก็มาคุยกัน อีกสองเดือนจะมีการเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นรอบที่สองจากชุมชน อยากให้มาแสดงความคิดเห็น มาแลกเปลี่ยนทำความเข้าใจกัน คิดว่าชาวบ้านต้องการความเจริญ แต่ยังไม่เข้าใจข้อมูลที่ถูกต้อง1553734282794 1553734282794


You must be logged in to post a comment Login