วันจันทร์ที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

“ฉัตรชัย”แนะลดวาทกรรม”ประชาธิปไตย-เผด็จการ”จะเป็นประโยชน์ประเทศ

On March 28, 2019

พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่ต่างประเทศเรียกร้องให้ไทยประกาศผลเลือกตั้งโดยเร็วว่า เป็นหน้าที่ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ในการชี้แจงเรื่องนี้อยู่แล้ว และทุกประเทศก็ให้ความสนใจเรื่องดังกล่าว ซึ่ง กกต. ก็ชี้แจงอยู่ในทุกเรื่อง ดังนั้น ต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายรวมถึง กกต. ด้วย หากเรื่องบางเรื่องถูกนำเสนอวนซ้ำหลายครั้ง กกต. ก็จะถูกโจมตีซ้ำแล้วซ้ำเล่า ดังนั้น กกต. ต้องออกมาชี้แจง เห็นว่าขณะนี้ กกต. ทำงานอย่างเต็มที่ และพยายามชี้แจงในเรื่องที่หลายคนสงสัยมาตลอด จึงต้องเห็นใจ กกต.

เมื่อถามว่ามองว่าเป็นการกดดันประเทศไทยหรือไม่ พล.อ.ฉัตรชัยกล่าวย้ำว่า เป็นหน้าที่ของ กกต. ต้องชี้แจง จึงต้องให้โอกาสและความเป็นธรรมกับ กกต. ขณะที่กระแสโซเชียลที่มีการวิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรงนั้น ส่วนตัวคิดว่าประชาชนต้องอยู่บนพื้นฐานข้อมูลที่ถูกต้อง และต้องรับฟังข้อเท็จจริง

พล.อ.ฉัตรชัยกล่าวถึงกรณีมีการวิพากษ์วิจารณ์ในเรื่องผลการเลือกตั้งจะกระทบต่อภาพลักษณ์ของประเทศหรือไม่ว่า ความจริงแล้วทุกประเทศอยากเสนอในเรื่องนี้ อาจเป็นเทรนด์หรืออะไรก็แล้วแต่ แต่ตนเองย้ำว่าต้องฟัง กกต. และ กกต. ต้องตอบโต้ในข้อมูลข่าวสารที่เป็นเท็จให้ชัดเจน ส่วนที่มีการใช้คำพูดว่าเป็นฝ่ายประชาธิปไตยและฝ่ายเผด็จการนั้น ขอให้ลดวาทกรรมเหล่านี้ไปได้ก็จะดี เพราะหากใช้วาทกรรมให้เกลียดชังกัน แบ่งแยก และแตกแยกกัน ก็ไม่ใช่เรื่องดีกับประเทศ จึงขอให้ช่วยกันลดเรื่องเหล่านี้ลงไป

เมื่อถามว่าคิดอย่างไรกับการที่พรรคเพื่อไทยจับมือกับ 6 พรรคการเมืองจัดตั้งรัฐบาล พล.อ.ฉัตรชัยกล่าวเพียงสั้นๆว่า โนคอมเมนต์


You must be logged in to post a comment Login