วันจันทร์ที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

คมนาคมเดินหน้าตั้งโรงงานผลิตรถไฟลดนำเข้า

On March 28, 2019

นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวภายหลังเป็นประธานเปิดงาน RAIL Asia Expo 2019 รับกระแสมิติใหม่การขนส่งระบบรางปี 2020 โดยประกาศเดินหน้าตั้งโรงงานผลิตรถไฟในประเทศลดนำเข้า 70,000 ล้านบาท และพลิกโฉมไทยสู่การเป็นศูนย์กลางเทคโนโลยีระบบรางรถไฟในภูมิภาคอาเซียน โดยงานนี้มีบริษัทใหญ่ด้านเทคโนโลยีระบบรางทั่วโลกมาร่วมแสดงนวัตกรรมกว่า 120 ราย และมีนักลงทุนต่างชาติเข้าร่วมงานกว่าพันคน

นายไพรินทร์ได้ย้ำความมั่นใจให้กับภาคเอกชนและนักลงทุนว่า รัฐบาลนี้ไม่ใช่รัฐบาลรักษาการ เพราะฉะนั้นสามารถเดินหน้าโครงการต่างๆตามนโยบายเดิมได้ตามปรกติ โดยเฉพาะการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าโครงสร้างพื้นฐานด้านรถไฟและรถไฟความเร็วสูงเป็นเรื่องสำคัญที่ทุกรัฐบาลไม่ว่าจะมาจากพรรคไหนจะให้ความสำคัญและเดินหน้าโครงการเหล่านี้ เพราะเป็นระบบที่จะเพิ่มความสะดวกสบายในการเดินทางให้ประชาชน

ขณะเดียวกันได้ปาฐกถาพิเศษหัวข้อ “Rail Car Assembly Plants Initiatives for Thailand” การริเริ่มโรงงานประกอบรถไฟในประเทศไทย โดยรัฐบาลและสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ได้หารือร่วมกันส่งเสริมให้มีการตั้งโรงงานผลิตรถไฟในประเทศไทย คาดว่าจะเริ่มในปี 2563-2564 ซึ่งนอกจากจะมีการผลิตและประกอบรถไฟในประเทศแล้ว ในอนาคตโรงงานผลิตในไทยสามารถส่งออกรถไฟฟ้าไปสู่ประเทศในกลุ่ม CLMV ได้

ทั้งนี้ คาดว่าจะตั้งโรงงานผลิตรถไฟและรถไฟฟ้าได้ถึง 3 โรงงาน มียอดการผลิตรวมสูงกว่า 900 ตู้/ปีในปี 2570 การจัดตั้งโรงงานผลิตและประกอบรถไฟในไทยในอนาคตจะสามารถลดต้นทุนการนำเข้าจากต่างประเทศได้กว่า 10 เท่า จากเดิมมีการนำเข้ากว่า 70,000 ล้านบาท เมื่อมีโรงงานผลิตและประกอบในไทยจะลดการนำเข้าเหลือเพียง 6,000-7,000 ล้านบาท นอกจากนี้ยังลดค่าใช้จ่ายการซ่อม-บำรุงรักษาได้อีกกว่าปีละ 1,000 ล้านบาท ขณะเดียวกันเสริมให้คนไทยมีความรู้ในการผลิต เพิ่มการจ้างงานในระบบอุตสาหกรรมประกอบผลิตตัวรถได้อีกไม่น้อยกว่า 500 คน

นอกจากนี้ยังช่วยลดการนำเข้าอะไหล่ ชิ้นส่วนอุปกรณ์รถไฟ รถไฟฟ้า ได้อีกกว่า 3,000 รายการ จากเดิมต้องนำเข้ากว่า 7,000-10,000 รายการ รวมถึงจะทำให้ไทยเป็นศูนย์กลางการผลิตรถไฟในอาเซียนด้วย

นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ในอนาคตประเทศไทยจะมีการขนส่งระบบรางใหม่ๆเกิดขึ้นอีกมากมาย ภาครัฐจะต้องส่งเสริมให้เกิด “ฟีดเดอร์ระบบราง” มากขึ้น โดยเปิดโอกาสให้ภาคเอกชนหรือกรุงเทพมหานคร (กทม.) เป็นผู้ลงทุนระบบรางเอง เช่น กรณีรถไฟฟ้าสายสีทอง ล่าสุด กทม. เตรียมเสนอทำรางฟีดเดอร์ต่อเชื่อมจากรถไฟฟ้าสายสีเขียวจากสถานีแบริ่งไปยังสนามบินสุวรรณภูมิ (รถไฟฟ้าสายสีฟ้าอ่อน) หากมีการดำเนินการให้เป็นรูปธรรมจะทำให้ประชาชนฝั่งสมุทรปราการสามารถเดินทางด้วยระบบรางเข้าสนามบินสุวรรณภูมิทางทิศใต้ของสนามบินได้ โดยไม่ต้องเข้าสนามบินทางด้านทิศเหนือเหมือนปัจจุบัน


You must be logged in to post a comment Login