วันจันทร์ที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

“ณัฏฐ์”หนุนปชป.เป็นฝ่ายค้านไม่ร่วมรัฐบาลสืบทอดอำนาจ

On March 28, 2019

นายณัฏฐ์ บรรทัดฐาน อดีต ส.ส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์ และบุตรชายของนายบัญญัติ บรรทัดฐาน กรรมการสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊คถึงกรณีที่พรรคประชาธิปัตย์พ่ายแพ้การเลือกตั้ง และข่าวการพิจารณาว่าจะร่วมตั้งรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐหรือไม่ว่า ด้วยสถานการณ์แบบนี้และหน้าตารัฐธรรมนูญแบบนี้ ตนคิดว่าเราควรเป็นฝ่ายค้าน เพื่อให้แน่ใจว่านายกรัฐมนตรีและรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งแบบครึ่งๆนี้จะทำงานได้ดีและปลอดโกงจริง ซึ่งตนเคยพูดไว้เมื่อปี 2559 มาถึงวันนี้พรรคประชาธิปัตย์แพ้เลือกตั้งแบบราบคาบ สะท้อนให้เห็นว่าคนส่วนใหญ่ไม่เอาแนวทางที่พรรคประชาธิปัตย์นำเสนอในการเลือกตั้ง ขณะที่อุดมการณ์ของพรรคประชาธิปัตย์คือไม่สนับสนุนการสืบทอดอำนาจเผด็จการ ไม่สนับสนุนแนวทางประชาธิปไตยที่ไม่ฟังเสียงข้างน้อย และไม่สนับสนุนแนวทางการบริหารประเทศที่ไม่สุจริต แม้พรรคเคยสนับสนุน พล.อ เปรม ติณสูลานนท์ เป็นนายกฯคนกลาง แต่นั่นเกิดขึ้นหลังจากการเลือกตั้งสิ้นสุดลง จึงไม่ใช่การสืบทอดอำนาจ และ พล.อ.เปรมไม่ได้เป็นนายกฯก่อนหน้านั้น ไม่ได้ขึ้นเวทีปราศรัยกับพรรคใด และไม่เคยแสดงพฤติกรรมแบบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ว่าไม่อยากเข้ามา แต่อยากอยู่ต่อ หรือมีรัฐมนตรีในรัฐบาลของ พล.อ.ประยุทธ์ไปตั้งพรรครองรับ ดังนั้น พฤติกรรมของ พล.อ.ประยุทธ์และคณะคือการสืบทอดอำนาจ ซึ่งจากผลการเลือกตั้งได้ข้อสรุปว่าประชาชนส่วนใหญ่เห็นด้วยกับแนวทางนี้

นายณัฏฐ์ระบุอีกว่า ระหว่างที่ใครต่อใครต่างช่วงชิงการจับขั้วตั้งรัฐบาล หากเรากลับมาทบทวนทั้งอุดมการณ์พรรค หลักการ ความไว้วางใจต่อเราให้เข้าไปบริหารประเทศ และเหตุผลที่ตนเคยพูดเมื่อปี 2559 ขณะที่ผลเลือกตั้งเริ่มมีข้อสงสัยกันมากขึ้น ตนมองไม่เห็นว่าทำไมพรรคประชาธิปัตย์จึงควรไปอยู่ในวงจรของการตั้งรัฐบาลที่ขัดกับอุดมการณ์พรรคประชาธิปัตย์

“ผมคงต้องยืนยันเหมือนเดิมว่าคนอื่นในพรรคประชาธิปัตย์จะคิดอย่างไร อยากเป็นรัฐบาล อยากร่วมรัฐบาลหรือไม่ ผมไม่ทราบ แต่ด้วยสถานการณ์แบบนี้ผมว่าเราควรทำหน้าที่เป็นฝ่ายนิติบัญญัติ ทำหน้าที่ตรวจสอบรัฐบาลอย่างเข้มแข็งบนหลักการและเหตุผลที่ถูกต้องของระบอบประชาธิปไตย” นายณัฏฐ์กล่าว


You must be logged in to post a comment Login