วันจันทร์ที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

3ผู้สมัครส.ส.เพื่อไทยร้องกกต.สอบกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งส่อทุจริต

On March 28, 2019

ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง 3 ผู้สมัคร ส.ส. พรรคเพื่อไทย ประกอบด้วย นายสหรัฐ กุลศรี ผู้สมัคร ส.ส. เขต 4 สุพรรณบุรี นายสุรชาติ เทียนทอง ผู้สมัคร ส.ส. เขต 9 กทม. และ ร.ต.อ.วัฒนรักษ์ สุรนาทยุทธ์ ผู้สมัคร ส.ส. เขต 7 กทม. เดินทางมายื่นคำร้องต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กรณีพบการทุจริตในเขตเลือกตั้งพื้นที่ของตัวเอง

นายสหรัฐกล่าวว่า ในพื้นที่เขต 4 สุพรรณบุรี พบว่ามีเจ้าหน้าที่ปฏิบัติหน้าที่ไม่โปร่งใส เข้าไปในคูหาเพื่อบอกวิธีกาบัตรเลือกตั้ง และมีพฤติกรรมชะโงกดูการใช้สิทธิของประชาชน นอกจากนี้ยังปรากฏภาพที่มีลักษณะกำลังซื้อเสียง แต่ยังไม่ชัดเจน จึงขอให้ กกต. ตรวจสอบ

ด้านนายสุรชาติกล่าวว่า พบความไม่ชอบมาพากลในการนับคะแนนของเขต 9 กทม. ที่ผลคะแนนไม่ขึ้น และบัตรเลือกตั้งเกินจำนวนผู้ใช้สิทธิ แต่ผู้อำนวยการเขตหลักสี่กลับแจ้งในเช้าวันรุ่งขึ้นว่าเป็นการเข้าใจผิด การที่เวลาล่วงเลยไปนานทำให้เกิดความสงสัย นอกจากนี้ยังพบว่ามีการนำบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าของเขต 9 ไปนับที่เขต 1 ซึ่งผู้อำนวยการเลือกตั้งเขต 1 ได้ทักท้วงว่ามีบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าเขต 9 มา แต่กรรมการที่นับคะแนนกลับบอกว่าให้พิจารณาเป็นบัตรเสีย ซึ่งเมื่อผลการเลือกตั้งออกมา กรรมการการเลือกตั้งประจำเขต 9 ก็ไม่ชี้แจง

นายสุรชาติกล่าวว่า สำนักงานพรรคเพื่อไทยได้รับแจ้งจากประชาชนในพื้นที่เขต 9 ว่ามีชื่อผู้มีสิทธิอยู่ในบ้านเลขที่ 33/3 ถนนลาดยาว พบว่าเป็นที่ตั้งของทัณฑสถานหญิงกลาง ซึ่งเป็นสถานที่ราชการ ไม่น่าจะมีชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งได้ แต่กลับมีชื่อโผล่มาถึง 252 คน ไม่รู้ว่ามีการยกเลิกรายชื่อดังกล่าวหรือไม่ และการที่ข้อมูลผิดพลาดไม่รู้ว่าสิ่งที่บกพร่องจะเกิดในพื้นที่อื่นหรือไม่ จึงขอให้ กกต.กทม. สอบสวนและแจ้งให้สังคมได้รับทราบ หากไม่มีความกระจ่างขอให้มีการเลือกตั้งใหม่

ขณะที่ ร.ต.อ.วัฒนรักษ์กล่าวว่า พบการวินิจฉัยบัตรไม่ถูกต้อง สะท้อนมาตรฐานของกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง โดยเฉพาะการนับคะแนนของหน่วยเลือกตั้งที่ 44 ที่มีการกาทับบนตัวเลขบางพรรคแต่กลับวินิจฉัยว่าเป็นบัตรดี ส่วนบางพรรคกาในช่องถูกต้อง แค่มีการกาเน้น กลับถูกวินิจฉัยว่าเป็นบัตรเสีย ขณะเดียวกันเมื่อมีการร้องขอให้นับคะแนนใหม่ กรรมการประจำหน่วยก็มีการหันหลังนับคะแนน นอกจากนี้ยังพบว่าการนับคะแนนที่หน่วยเลือกตั้งหน่วยที่ 73-74 เขตบางซื่อ บริเวณหน้า สน.เตาปูน พบประธานหน่วยเลือกตั้งหยิบกระดาษคล้ายบัตรเลือกตั้งจำนวนมากออกมานอกหน่วยเพื่อมากาบัตร จึงต้องการให้มีการสืบสวนไต่สวนว่าเกิดอะไรขึ้น

ร.ต.อ.วัฒนรักษ์กล่าวว่า พบว่ามีมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งระบุว่าถ้านักศึกษาไม่ไปฟังการปราศรัยของพรรคการเมืองหนึ่งจะได้หน่วยกิตซ่อม จึงต้องการให้ กกต. ไต่สวนเรื่องดังกล่าวด้วย เพราะหากพรรคการเมืองอื่นขอเข้าไปทำกิจกรรมกลับถูกปฏิเสธ โดยเฉพาะตนเคยขอเข้าไป จึงต้องการรู้ว่าใช้มาตรฐานอะไรให้พรรคการเมืองเข้าไปทำกิจกรรมในมหาวิทยาลัย


You must be logged in to post a comment Login