วันจันทร์ที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

“อนาคตใหม่”ถามกกต.เกือบ5ล้านเสียงโผล่มาจากไหน

On March 28, 2019

ที่ทำการพรรคอนาคตใหม่ อาคารไทยซัมมิท ถนนเพชรบุรี น.ส.พรรณิการ์ วาณิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ แถลงภายหลังการประกาศผลคะแนนเลือกตั้ง 100 เปอร์เซ็นต์อย่างไม่เป็นทางการของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ว่า เป็นเวลา 94 ชั่วโมงหลังปิดหีบเลือกตั้งเมื่อเวลา 17.00 น. ของวันที่ 24 มีนาคมที่ผ่านมา เราถึงได้ทราบผลคะแนนเลือกตั้งอย่างสมบูรณ์ 100 เปอร์เซ็นต์ หลังการกดดันของประชาชนที่ร่วมลงชื่อใน www.change.org และพรรคการเมือง 6 พรรคฝ่ายประชาธิปไตย ที่ไปยื่นหนังสือขอให้ กกต. เปิดเผยผลการเลือกตั้งทั้งหมด ต้องขอขอบคุณ กกต. ที่ได้เปิดข้อมูลทั้งรายเขตและคะแนนดิบทั่วประเทศออกมา ซึ่งเราต้องขอขอบคุณประชาชนทั่วประเทศที่มอบคะแนนเสียงมากกว่า 6.2 ล้านเสียงให้พรรคอนาคตใหม่ ส่งผลให้อนาคตใหม่มี ส.ส.รายเขตที่ 30 เขต ส.ส.บัญชีรายชื่อจากการคำนวณของเราจะมีไม่ต่ำกว่า 50 คน หมายความว่าเราจะมี ส.ส. 80 คนขึ้นไป จาก 6.2 ล้านคะแนน แต่ต้องรอดู กกต. ว่าจะเคาะจำนวนคะแนนเสียงต่อ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ 1 คนจำนวนเท่าไร และจะมีใบเหลือง ใบแดง ให้กับ ส.ส.ของพรรคอนาคตใหม่และพรรคฝ่ายประชาธิปไตยเท่าไร

“เรายืนยันว่าพรรคอนาคตใหม่ไม่มีการซื้อสิทธิขายเสียงเช่นเดียวกับการทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง เราระวังถึงที่สุด ซึ่งมีโอกาสยากมากที่จะได้ใบเหลืองหรือใบแดง แต่หากได้รับจริงเราพร้อมจะเลือกตั้งซ่อม และเชื่อว่าประชาชนจะเทคะแนนให้เรามากกว่าเดิมหลังจากเห็นแล้วว่าสถานการณ์หลังการเลือกตั้งมีความพยายามที่จะสืบทอดอำนาจของ คสช. อย่างไร เชื่อว่าคะแนนมีแต่จะเพิ่มขึ้น และเผลอๆนอกจากจะได้จำนวน ส.ส.เขตเพิ่มขึ้นแล้ว จำนวน ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ของเราอาจเพิ่มขึ้นอีกด้วย เรายินดีจะพิสูจน์ตัวเองอีกครั้งในสนามเลือกตั้ง”

น.ส.พรรณิการ์กล่าวอีกว่า ตอนนี้เป็นที่แน่ชัดแล้วว่าพรรคการเมืองแต่ละพรรคมีจำนวน ส.ส. เท่าไร สำหรับ 6 พรรคฝั่งประชาธิปไตยยังคงยืนยันว่ามีจำนวน ส.ส. ไม่ต่ำกว่า 255 ที่นั่งในสภา ซึ่งยังไม่ใช่จุดสิ้นสุด พรรคอนาคตใหม่ขอเชิญชวนทุกพรรคการเมืองที่เคยให้สัญญากับประชาชนไว้ว่าพร้อมต่อต้าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และต่อต้านการสืบทอดอำนาจของ คสช. มาร่วมกับ 6 พรรคการเมือง หรือถึงแม้ท่านไม่ได้ให้สัญญาไว้ ตอนนี้ประชาชนเฝ้าดูท่านอยู่ว่าใครจะยืนอยู่ฝั่งประชาธิปไตยหรืออยู่ฝั่งสืบทอดอำนาจของ คสช. นี่คือเวลาประวัติศาสตร์ที่ท่านต้องตัดสินใจ ซึ่งเราเปิดประตูรอท่านอยู่เสมอ

“94 ชั่วโมงหลังปิดหีบเลือกตั้ง เมื่อเทียบกับปี 2554 ใช้เวลาเพียง 7 ชั่วโมงเท่านั้น ผลเลือกตั้งที่ไม่เป็นทางการ 100 เปอร์เซ็นต์ก็ออกมา ซึ่งแตกต่างกันมาก นอกจากนี้ตัวเลขต่างๆยังคงมีความสับสนกันระหว่างตัวเลขที่ กกต. แถลง และตัวเลขที่แจกให้สื่อมวลชน ขอให้ กกต. ตอบชัดๆว่าเรื่องนี้มาจากสาเหตุอะไร เป็นที่ความผิดพลาดทางเทคนิค หรือท่านมีตัวเลขหลายชุด ตัวเลขที่ให้ออกมาแต่ละครั้งจึงไม่ตรงกัน โดยตัวเลขที่น่าสงสัยที่สุดคือจำนวนผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้ง ซึ่งตามหลักสากลนี่เป็นตัวเลขแรกที่ออกมาหลังการเลือกตั้ง กกต. ประกาศวันที่ 24 มีนาคมว่ามีผู้ออกมาใช้สิทธิ 65 เปอร์เซ็นต์ แต่วันนี้ประกาศว่ามีถึง 74 เปอร์เซ็นต์ ห่างกันเกือบ 5 ล้านคน ซึ่ง 5 ล้านคนนี้เพิ่มมาจากอะไร เพิ่มมาจากความผิดพลาดหรืออะไรกันแน่ นี่เป็นคำถามที่กลับไปยัง กกต. เราเชื่อมั่นในการทำงานของท่าน เชื่อว่าท่านจะทำงานโดยใช้ภาษีประชาชน 5,800 ล้านบาทอย่างคุ้มค่าและโปร่งใสมากที่สุด”

โฆษกพรรคอนาคตใหม่กล่าวอีกว่า นอกจากการเรียกร้องให้ กกต. เปิดคะแนนรายหน่วยเลือกตั้งและข้อมูลทั้งหมด เรายังคงเรียกร้องต่อไป แม้ กกต. จะแจ้งว่าให้เราเดินไปเอาที่ กกต.จังหวัด ประเทศไทยมี 77 จังหวัด หากจะให้ผู้ตรวจสอบเดินทางไปที่ กกต.จังหวัดด้วยตัวเอง กว่าจะครบคงใช้เวลานานเกินไป ขณะที่ประชาชนเฝ้ารออยู่ กกต. มีข้อมูลทั้งหมดอยู่ในมือแล้ว เป็นหน้าที่ของท่านในการเปิดข้อมูลเหล่านี้แบบออนไลน์เพื่อให้ประชาชนสามารถตรวจสอบได้อย่างสะดวกและรวดเร็วที่สุด อย่าผลักภาระให้ประชาชนผู้ต้องการตรวจสอบเป็นคนขวนขวายด้วยตัวเอง เพื่อพิสูจน์ความโปร่งใสและประสิทธิภาพของ กกต. เอง


You must be logged in to post a comment Login