วันจันทร์ที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

“ภูมิธรรม”ชี้เลือกตั้ง62สกปรกที่สุดครั้งหนึ่งของการเมืองไทยซ้ำรอยปี2500

On March 29, 2019

นายภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรคเพื่อไทย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊คส่วนตัว เนื้อหาระบุว่า “ราคาที่ต้องจ่ายเพื่อการต่อท่ออำนาจของใครบางคนแพงเหลือเกิน” ภายหลังจากการเลือกตั้งวันที่ 24 มีนาคม 2562 มีปรากฏการณ์ที่ผิดปรกติหลายอย่างเกิดขึ้น โดยเฉพาะผลคะแนนการเลือกตั้งที่แปรเปลี่ยน สับสน จนหาข้อสรุปไม่ได้ ทั้งที่การเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมาสามารถจัดการผลคะแนนได้ภายในเวลาเพียง 3-4 ชั่วโมงหลังปิดหีบคะแนนก็ทราบผลอย่างไม่เป็นทางการแล้ว ตนอยากตั้งคำถามว่าการออกแบบกลไกการเลือกตั้งวันนี้กำลังสร้างผลกระทบอะไรกับประเทศ ทำไมสังคมไทยเราต้องยอมจ่ายราคาแพงมากมายขนาดนี้เพื่อแลกกับการต่อท่ออำนาจให้บุคคลคนหนึ่งได้นั่งในตำแหน่งนายกรัฐมนตรีต่อไป ประชาชนไทยเราจะได้อะไรจากการลงทุนขนาดนี้หรือ

ตั้งแต่การตีความแบบมหัศจรรย์กับนิยามคำว่าเจ้าหน้าที่รัฐที่คนใกล้ชิดต่างให้ความหมายปกป้องกันไปมา และสลับกันใช้ตำแหน่งในรัฐบาลไปทำกิจกรรมที่เกื้อหนุนประโยชน์กลุ่มตน การจัดการเลือกตั้งที่เสมือนไร้การจัดการ บิดเบี้ยว ผิดเพี้ยนอย่างมโหฬารของ กกต. จนผู้คนหลายแสนคนพร้อมใจกันตั้งคำถามต่อความน่าเชื่อถือและประสิทธิภาพของ กกต. ครั้งนี้ การใช้กลไกรัฐเข้าคุกคามนักการเมืองฝ่ายตรงข้ามในหลายพื้นที่ รวมถึงการสร้างความหวาดกลัวแก่ประชาชนเพื่อยุติความสนับสนุนพรรคการเมืองที่เขาไว้วางใจ

ยังไม่นับรวมข้อมูลที่ว่อนในโซเชียลมีเดียถึงการใช้เงินจำนวนมากก่อนวันเลือกตั้ง แม้ไม่มีหลักฐานเชิงประจักษ์ แต่ข้อมูลที่บอกเล่ากันมาก็ส่งสัญญาณความไม่ปรกติให้สังคมรับรู้ สิ่งที่ผู้คุมอำนาจใช้อำนาจกระทำการทั้งหมดในเวลานี้เป็นการส่งผลกระทบด้านลบอย่างยิ่งต่อศักดิ์ศรีของประเทศหลังจากการเลือกตั้ง ส่งผลให้ต่างชาติขาดความเชื่อมั่นในการลงทุน ดัชนีตลาดหุ้นตก นานาประเทศกล่าวถึงการเลือกตั้งว่าส่อแสดงถึงความไม่ปรกติและเรียกร้องให้มีการจัดการอย่างโปร่งใสเป็นธรรม แม้จะแสดงออกว่าไทยมีการจัดการเลือกตั้ง แต่ผลที่ออกมาก็ไม่ได้สร้างความมั่นใจให้แก่ประชาชน รวมถึงรัฐบาลจากประเทศต่างๆที่แสดงความห่วงใยและส่งข้อเรียกร้องมายัง กกต. การกระทำใดๆที่ผู้มีอำนาจทั้งหลายได้ดำเนินการในวันนี้กำลังเป็นการนำเอาต้นทุนความน่าเชื่อถือของประเทศและความมั่นคงของประชาชนไปแลกกับการยึดพื้นที่เพื่อต่อท่ออำนาจ เป็นการเลือกตั้งที่จ่ายราคาแพง ไม่ใช่เพียงงบประมาณแผ่นดินเท่านั้น แต่หมายถึงการสูญเสียเวลาและโอกาสที่ประชาชนจะสร้างทางเลือกใหม่ให้แก่อนาคตตนเอง การเลือกตั้งปี 2562 จึงเป็นความทรงจำในหน้าประวัติศาสตร์ที่ต้องจารึกไว้ ซ้ำรอยเช่นเดียวกับการเลือกตั้งในปี 2500 ที่ถูกบันทึกไว้ว่าเป็นการเลือกตั้งที่สกปรกที่สุดครั้งหนึ่งของการเมืองไทย


You must be logged in to post a comment Login