วันจันทร์ที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

“สมชัย”จี้กกต.แจงที่มา”บัตรเขย่ง”9ใบ

On March 29, 2019

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตผู้สมัคร สส.พรรคประชาธิปัตย์ จ.สมุทรสาคร ในฐานะอดีตกรรมการการเลือกตั้ง ( กกต.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Somchai Srisutthiyakorn ระบุ บัตรเขย่ง ฤาเขย่า กกต.ว่า

การแถลงข่าวของ กกต.เมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2562 มีการกล่าวถึงจำนวนที่ไม่ตรงกันระหว่างจำนวนผู้มาใช้สิทธิ์กับจำนวนบัตรเลือกตั้งที่หายไป จำนวน 9 ใบ ซึ่ง กกต.เรียกว่าบัตรเขย่ง

กล่าวคือ จำนวนผู้มาใช้สิทธิ์ มากกว่าจำนวนบัตรที่อยู่ในหีบ เมื่อนับบัตรทั้งหมดที่มีแล้วน้อยกว่าจำนวนผู้มาใช้สิทธิ์ 9 ราย โดย กกต.ให้เหตุผลว่า อาจจะเซ็นชื่อแล้วไม่รับบัตร เหตุผลดังกล่าวแทบจะเป็นไปไม่ได้ เพราะโต๊ะเซ็นชื่อกับโต๊ะรับบัตรติดกัน และแทบจะเป็นกระบวนการต่อเนื่อง

สิ่งที่อาจเป็นไปได้ คือ การรับบัตรมาแล้ว นำบัตรเปล่าที่ไม่กาออกนอกหน่วย ซึ่งเทคนิคดังกล่าวหากกรรมการประจำหน่วยรู้เห็นเป็นใจ ก็จะทำได้ไม่ยาก

การลักลอบนำบัตรเปล่าออกนอกหน่วยเพียง 1 ใบ เป็นเทคนิคการโกงเลือกตั้งแบบคลาสสิค ที่จะเป็นหลักประกันว่า ประชาชนที่รับเงินซื้อเสียงไม่มีทางที่จะ “รับเงิน(ห)มา แต่กาพรรคที่ชอบ”ได้

เพราะบัตรเปล่าที่ถูกนำออกนอกหน่วย จะถูกนำไปกาเบอร์ของผู้สมัคร และให้ประชาชนนำไปหย่อนในหีบ พร้อมรับบัตรเปล่าใหม่ออกมาใหม่ ทำวนแบบนี้ การันตีได้เป็นร้อยคะแนนว่า ร้อยทั้งร้อยไม่สามารถบิดพริ้ว

ดังนั้น จึงเป็นเรื่องที่ กกต.ต้องสนใจตรวจสอบว่า บัตรเขย่งทั้ง 9 ใบมาจากพื้นที่ใด หากกระจายไปทั้งประเทศก็มีแนวโน้มความผิดพลาดแบบธรรมชาติ แต่หากกระจุกรวมตัวที่จังหวัดใดจังหวัดหนึ่ง นั่นแปลว่าเป็นกลิ่นของขบวนการทุจริตการเลือกตั้ง

อย่าปล่อยให้เงียบ อย่าบอกว่าคนมาใช้สิทธิ์แล้วปวดท้องกลับบ้าน ดูเป็นคำอธิบายที่ง่ายเกินไป

หากให้ดี ตั้งกรรมการสามฝ่าย ประกอบด้วย กกต. พรรคการเมือง และนักวิชาการ มาช่วยดูกรณีบัตรเขย่ง ให้เป็นที่ยอมรับของสังคม

เพื่อไม่ให้บัตรเขย่ง เขย่า กกต.และความเชื่อมั่นต่อการจัดการเลือกตั้ง


You must be logged in to post a comment Login