วันจันทร์ที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

พปชร.ยันตั้งรัฐบาลได้ขอให้รอหลังงานพระราชพิธีฯ

On March 29, 2019

นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ แถลง ภายหลัง ประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์และนโยบายของพรรค เพื่อกำหนดทิศทางของพรรค ในการเดินหน้าขับเคลื่อนนโยบายและการทำงานหลังการเลือกตั้ง หลังคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประกาศผลคะแนนการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการ 100% ว่า พรรคพลังประชารัฐยืนยัน สามารถรวบรวมเสียง เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลได้ แต่ขณะนี้ยังไม่มีผลครบถ้วนถูกต้อง เพราะ กกต. ยังไม่ได้ประกาศและรับรองผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ

อย่างไรก็ตาม นายอุตตม กล่าวว่า พรรคพลังประชารัฐออกแถลงการณ์ 3 ข้อ คือ 1. ยึดมั่นจะทำหน้าที่ภายใต้ระบอบรัฐธรรมนูญระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข 2. ขอให้ทุกพรรคการเมืองเคารพเสียงของประชาชน และ 3. พรรคพลังมีจุดยืนเรื่องการจัดตั้งรัฐบาล ทุกพรรคการเมืองสามารถรวมเสียงกันได้ แต่ต้องรอผลเป็นทางการจาก กกต.ก่อน จึงจะประกาศจุดยืนที่ชัดเจน

“พรรคจะทำหน้าที่ดูแลปกป้องรักษาผลประโยชน์ของประเทศ ตามระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และเรียกร้องขอให้ทุกพรรคเคารพการตัดสินใจของประชาชนและทุกคะแนนเสียง เพราะอาจนำไปสู่ความแตกแยก” นายอุตตม กล่าว

ด้าน นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรค แสดงความมั่นใจว่าพรรคพลังประชารัฐจะสามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ แต่เร็วเกินไปที่จะพูดเรื่องนี้ในขณะนี้ หลังวันที่ 9 พฤษภาคม จะมีความชัดเจนว่า มีพรรคการเมืองใดบ้างที่จะร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐ และจะมีการหารือเรื่องการจัดตั้งรัฐบาล พร้อมปฎิเสธกระแสว่า ดูด ส.ส. พรรคการเมืองอื่นเพื่อมาสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา แคนดิเดตนายกฯรัฐมนตรีของพรรค ว่าไม่เป็นความจริง

“จะดำเนินการอย่างไรในเมื่อคะแนนยังไม่นิ่ง อย่าปักหมุดว่า พรรคพลังประชารัฐเริ่มก่อกลุ่มงูเห่า และอยากจะให้มองกลับกันว่า มีใครมาทาบทามติดต่อซื้อตัวว่าที่ ส.ส.ของพรรคพลังประชารัฐด้วยหรือไม่” นายสนธิรัตน์ กล่าว

นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า พรรคพลังประชารัฐต้องการให้ กกต.ประกาศผลอย่างเป็นทางการโดยรวดเร็ว และอธิบายที่ไปที่มาของคะแนนให้ชัดเจน ทั้งบัตรดีและบัตรเสีย และพรรคมีความสงสัยในเรื่อง ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อที่ไม่ได้รับการชี้แจงว่า พรรคมีคะแนนมากขึ้น ทำไมถึงมีรายชื่อแบบบัญชีรายชื่อน้อยลง

ส่วนที่พรรคเพื่อไทยร้อง กกต.ว่า ต้องการให้มีการนับคะแนนใหม่ นั้น นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า เป็นดุลพินิจของ กกต. และขึ้นอยู่กับพยานหลักฐานข้อร้องเรียนต่างๆ


You must be logged in to post a comment Login