วันศุกร์ที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

นายกฯชูโมเดลถ้ำหลวงร่วมแก้หมอกควัน

On April 2, 2019

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) พร้อมคณะ ประชุมร่วมกับ 9 ผู้ว่าราชการจังหวัดภาคเหนือ (เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง แพร่ น่าน พะเยา แม่ฮ่องสอน และตาก) ผู้บริหารหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ผู้แทนองค์กรประชาชน และสถาบันการศึกษาในพื้นที่ เพื่อติดตามการแก้ปัญหาหมอกควันและไฟป่าในพื้นที่หลายจังหวัดทางภาคเหนือ

นายกรัฐมนตรีกล่าวแสดงความห่วงใยประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากปริมาณฝุ่นละอองเล็กเกินค่ามาตรฐาน พร้อมกล่าวว่า ในฐานะรัฐบาลช่วงที่ผ่านมามีการแก้ไขปัญหามาโดยตลอด ซึ่งได้มอบหมายให้กระทรวงมหาดไทย เหล่าทัพ กอ.รมน. ทำงานร่วมกับส่วนราชการท้องถิ่นและประชาชนในพื้นที่เพื่อแก้ไขปัญหา บรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชน ทั้งนี้ รัฐบาลพร้อมให้การสนับสนุนอุปกรณ์และงบประมาณในการดำเนินการ ขอให้ทุกภาคส่วนช่วยกันแก้ไขปัญหาในทุกมิติ รวมถึงสร้างการรับรู้ให้กับประชาชน ช่วยกันแก้ไขปัญหาเพื่อให้สถานการณ์คลี่คลายไปในทางที่ดีขึ้นภายใน 7 วัน

พร้อมกันนี้นายกรัฐมนตรียังชี้ว่า​ ในส่วนของหน่วยงานภาครัฐขอให้ทำงานแบบบูรณาการร่วมกับทุกภาคส่วน โดยยกตัวอย่างการทำงานถ้ำหลวงว่าเป็นแบบอย่างการทำงานที่ดี พร้อมกับมอบหมายให้ผู้ว่าราชการจังหวัดมีอำนาจเด็ดขาดในการแก้ไขปัญหา ตรวจสอบการทำงานของกำนัน ผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ที่ยังเกิดปัญหา หากไม่มีการแก้ไขให้ลงโทษและปลดออกตามลำดับ รวมถึงให้ทำรายงานสรุปสถานการณ์ประจำวันให้เห็นถึงความเคลื่อนไหวเสนอตามสายงาน และส่งให้นายกรัฐมนตรี เพื่อนำขึ้นทูลเกล้าฯสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงรับทราบต่อไป


You must be logged in to post a comment Login