วันอาทิตย์ที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

เครือข่ายนักวิชาการเรียกร้อง กกต.เปิดคะแนนเลือกตั้ง

On April 10, 2019

นายอนุสรณ์ อุณโณ เครือข่ายนักวิชาการเพื่อสิทธิพลเมือง (คนส.) ยื่นจดหมายเปิดผนึกของเครือข่ายนักวิชาการเพื่อสิทธิพลเมือง ถึงคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) วันนี้ (10 เม.ย.) ระบุว่า การเลือกตั้งเมื่อวันที่ 24 มีนาคม นอกจากไม่ช่วยให้ประเทศไทยพ้นสภาวะวิกฤติตามที่ควรจะเป็น กลับยิ่งซ้ำเติมให้วิกฤติรุนแรงมากขึ้น เนื่องจากเป็นการเลือกตั้งที่มีข้อพิรุธ และก่อให้เกิดความเคลือบแคลงสงสัยหลายประการ

นายอนุสรณ์ กล่าวว่า คนส.จึงมีข้อเรียกร้องต่อ กกต. ดังนี้ 1 กกต. ต้องเปิดเผยผลการนับคะแนนรายหน่วยเลือกตั้ง รวมถึง วิธีการรวบรวมผลการนับคะแนน เนื่องจากผลคะแนนรวมที่ กกต. รายงานไม่ตรงกับจำนวนผู้มาใช้สิทธิ หากผลคะแนนไม่ตรงกัน กกต. ก็ต้องนับใหม่ให้สิ้นข้อสงสัย ซึ่งจะนำไปสู่การสร้างความเชื่อมั่นและการยอมรับผลคะแนนรวมในที่สุด

2. กกต. ต้องเปิดเผยวิธีการและขั้นตอนการคำนวณ ส.ส. บัญชีรายชื่อโดยละเอียดอย่างเป็นทางการ หาก กกต. ไม่เร่งสร้างความกระจ่าง รวมทั้ง ไม่นำวิธีการคำนวณที่ถูกต้องที่ฝ่ายต่างๆ เสนอมาประกอบการพิจารณา การประกาศผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการของ กกต. ก็จะไม่เป็นที่ยอมรับของประชาชน

3. กกต. ต้องถอนฟ้องประชาชนที่แชร์การลงชื่อถอดถอน กกต. รวมถึง ประชาชนที่วิพากษ์วิจารณ์การทำงาน กกต. ในลักษณะอื่น เพราะเป็นการใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญ และสิทธิทางการเมืองตามกติกา หาก กกต.ไม่ถอนฟ้องผู้ต้องหาทั้ง 7 ราย ก็ขอให้ดำเนินคดีกับนักวิชาการที่ลงชื่อและแชร์การถอดถอน กกต. ใน Change.org จำนวน 121 คน เพื่อความเท่าเทียมกัน

“เครือข่ายเราได้เดินทางมาให้กำลังใจ กกต.ถึง 2 ครั้ง แต่หลังจัดการเลือกตั้งแล้วเสร็จ พบว่า กกต.ชุดนี้มีความไม่เป็นกลางมากที่สุด ส่วนตัวประเมินว่าสอบตก สิ่งที่เครือข่ายนักวิชาการต้องการ คือ เรียกร้องให้ กกต.เปิดเผยผลคะแนนรายหน่วย ถ้าพบว่ามีความผิดพลาดในหน่วยใด ก็ให้นับคะแนนใหม่ และถอนฟ้องผู้ต้องหาทั้ง 7 คน ไม่ได้มองไปไกลถึงทำให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะ การลงชื่อถอดถอนเป็นเพียงยุทธวิธี เพราะเอาจริงการลงชื่อถอดถอน ไม่ได้มีผลทางกฎหมาย แต่ทำไปเพื่อให้เกิดแรงกดดันทางสังคม” นายอนุสรณ์ กล่าว


You must be logged in to post a comment Login