วันอาทิตย์ที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ผู้ตรวจฯเผยเร่งวินิจฉัยคำร้องเลือกตั้งโมฆะเสร็จก่อน9พ.ค.

On April 10, 2019

พล.อ.วิทวัส รชตะนันทน์ ประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน กล่าวถึงกรณีที่นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทยรักษาชาติ ยื่นคำร้องขอให้ผู้ตรวจการแผ่นดินส่งความเห็นให้ศาลปกครอง หรือศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้การเลือกตั้งวันที่ 24 มีนาคม 2562 เป็นโมฆะ ว่า ได้อ่านคำร้องดังกล่าวแล้ว แต่ยังไม่ได้มีการนำเข้าที่ประชุมของผู้ตรวจการแผ่นดิน โดยอยู่ในขั้นตอนพิจารณาว่าจะรับคำร้องไว้พิจารณาหรือไม่ หากรับไว้พิจารณา ก็ต้องดำเนินการโดยเร็ว ซึ่งน่าจะแล้วเสร็จก่อนวันที่ 9 พฤษภาคม ที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ครบกำหนดจะประกาศรับรองผลเลือกตั้งอย่างเป็นทางการไม่น้อยกว่าร้อยละ 95 และเท่าที่ตนได้ดูคำร้อง พบว่าเป็นการร้องเรื่องของจำนวนคะแนนในการประกาศผลร้อยละ 95 กับ 100 เปอร์เซ็นต์ ไม่ตรงกัน และจำนวนผู้มาใช้สิทธิกับบัตรที่ถูกใช้ไม่ตรงกัน รวมถึงกรณีบัตรเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรที่มาไม่ทันไม่ได้ถูกนำมานับรวม ต้องดูข้อกฎหมายก่อน ยังไม่ขอวินิจฉัยในขณะนี้

“ปัจจัยที่จะทำให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะได้ ต้องเป็นเรื่องที่ชัดเจนว่าการเลือกตั้งไม่สุจริต ไม่เที่ยงธรรม มีอคติ ในการนับคะแนนเอื้อประโยชน์ให้กับผู้สมัครรายใดรายหนึ่ง แต่ถ้าไม่เจตนา ก็มีทางออกของกฎหมายในการแก้ไข เช่น การนับคะแนนใหม่ เลือกตั้งใหม่ โดยอยากให้ประชาชนรับฟังด้วยใจที่เป็นกลาง การจะร้องเลือกตั้งโมฆะ ต้องดูข้อเท็จจริงว่ามีเหตุผลเพียงพอหรือไม่ การจัดการเลือกตั้งส่วนหนึ่งต้องไว้ใจ กกต.ที่ผ่านการสรรหาและมีการตรวจสอบคุณสมบัติอย่างเข้มข้น” พล.อ.วิทวัส กล่าว

พล.อ.วิทวัส กล่าวอีกว่า การจัดการเลือกตั้ง 350 เขต มีหน่วยเลือกตั้งมากถึงกว่า 9 หมื่นหน่วย ให้กรรมการประจำหน่วยหลายแสนคน รวมถึงการรายงานผลผ่านระบบอินเทอร์เน็ตที่มุ่งเรื่องความรวดเร็ว แต่อาจมีปัญหาเรื่องความถูกต้องแม่นยำ โอกาสที่จะมีความผิดพลาดเกิดขึ้นได้ โดยต้องยึดหลักให้การเลือกตั้งสุจริต เที่ยงธรรม และโปร่งใส หากยึดตามนี้ ก็สามารถตอบสังคมได้อยู่แล้ว

“แม้คำร้องที่เข้ามา จะมีผลกระทบต่อทางการเมือง ก็ไม่ลำบากใจ การทำงานยึดหลักความสุจริต เที่ยงธรรม กล้าหาญ ปราศจากอคติ ถ้าองค์กรอิสระทุกองค์กรยึดตามนี้ เชื่อว่าประชาชนจะไว้วางใจ และสร้างความเชื่อมั่นให้เกิดขึ้นได้” พล.อ.วิทวัส กล่าว


You must be logged in to post a comment Login