วันอาทิตย์ที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

นายกฯฝากผู้สูงอายุเป็นหลักของประเทศแนะสิ่งที่ดีให้คนรุ่นหลัง

On April 10, 2019

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บ่ายวันนี้ (10 เม.ย.) พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และคณะ ตรวจเยี่ยมการดูแลผู้สูงอายุ ณ ศูนย์พัฒนาการจัดสวัสดิการสังคมผู้สูงอายุบ้านบางแค เพื่อติดตามการจัดสวัสดิการสังคมผู้สูงอายุ ตามนโยบายของรัฐบาลและส่งเสริมคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุอย่างมีคุณค่า ซึ่งในวันที่ 13 เมษายน ของทุกปี ยังเป็น “วันผู้สูงอายุแห่งชาติ” ด้วย

โอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีร่วมรดน้ำขอพรผู้สูงอายุ และรับชมการแสดงจากกลุ่มผู้สูงอายุ พร้อมร่วมรำวงกันตรึมกับผู้สูงอายุอย่างสนุกสนาน

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า มีความสุขที่ได้มาพบผู้สูงอายุทุกคน ขณะนี้รัฐบาลพยายามดูแลผู้สูงอายุมากขึ้น และเข้าใจความจำเป็นที่ผู้สูงอายุต้องมาพักอาศัยที่บ้านบางแค รัฐบาลต้องช่วยดูแล โดยเฉพาะสิ่งที่ขอไว้ ทั้งเรื่องโรงนอน การรักษาพยาบาล นักกายภาพ จะให้รัฐมนตรีช่วยดูแล เพื่อให้ศูนย์แห่งนี้เป็นแบบอย่างให้แก่ศูนย์อื่นๆ ในการดูแลผู้สูงอายุ

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขณะนี้โลกอยู่ในยุคการเปลี่ยนแปลง มีการใช้เทคโนโลยีที่มากขึ้น ผู้สูงอายุจึงต้องมีการปรับตัว เพื่อให้เกิดความสอดคล้องกับโลกปัจจุบัน ขณะเดียวกัน ฝากให้ทุกคนเป็นหลักของประเทศ และให้กำลังใจลูกหลาน ขอให้ช่วยทำให้บ้านเมืองสงบ ถือเป็นการปฎิรูปประเทศ

“ฝากพวกเราให้เป็นหลักประเทศ เพราะเราเป็นผู้หลักผู้ใหญ่ เป็นพ่อเป็นแม่ พี่ป้าน้าอา ฉะนั้น เราควรจะให้กำลังใจเขาและบอกเขา สิ่งสำคัญที่สุด เขาจะต้องมีหลักตัวเองในเรื่องของสถาบัน วันนี้ต่างประเทศมาเกี่ยวข้องเราเยอะ เรามีทูตหลายสิบประเทศในประเทศไทย และเราก็ไปอยู่ข้างนอกเหมือนกัน เป็นร้อยประเทศ เราเชื่อมโยงกัน ถ้าเราทำอะไรไม่ดีก็ ออกไปต่างประเทศ ความมีเสถียรภาพ การค้าจะหายหมด การเป็นประชาธิปไตยเป็นเรื่องที่จำเป็น แต่จะทำอย่างไรให้เป็นประชาธิปไตยในแบบที่บ้านเมืองสงบ นั่นคือการปฏิรูป ผมทำคนเดียวไม่ได้ ต้องช่วยกัน” นายกรัฐมนตรี กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้สูงอายุได้ขอให้นายกรัฐมนตรีร้องเพลงให้ฟัง ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้ร้องเพลง 2 เพลง คือ เพลงจงรัก และเพลงคนดีไม่มีวันตาย เมื่อร้องเพลงจบ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า คนดีไม่มีวันตายนั้นไม่จริง เพราะใครก็ต้องตาย ถือเป็นเรื่องธรรมชาติ แต่สิ่งที่ไม่ตายคือความทรงจำที่ดี ดังนั้น ต้องสร้างประวัติศาสตร์ที่ดีให้คนรุ่นหลัง

“เราเป็นคนกำหนดประวัติศาสตร์บ้านเมือง อะไรที่ทำให้บ้านเมืองไม่สงบ ต้องเตือนลูกหลาน เพราะทุกคนอยู่ในสังคม ความเป็นไทยและพหุสังคม ที่มีหลายเชื้อชาติ จะทะเลาะกันไม่ได้อีกแล้ว หากไม่พอใจกฎหมายอะไร ก็ให้ไปฟ้องร้องตามกฎหมาย” นายกรัฐมนตรี กล่าว

จากนั้น นายกรัฐมนตรีเยี่ยมชมบูธแสดงผลิตภัณฑ์ที่ประดิษฐ์โดยผู้สูงอายุ และเยี่ยมผู้สูงอายุที่เรือนพักอาศัยด้วย


You must be logged in to post a comment Login