วันอาทิตย์ที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

“อิทธิพร”เผยกกต.ยังไม่เคาะสูตรคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อ

On April 10, 2019

ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ว่า นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. พร้อม กกต. อีก 5 คน ร่วมงานรดน้ำดำหัว เนื่องในเทศกาลสงกรานต์ ที่สำนักงาน กกต.จัดขึ้น เพื่อเปิดโอกาสให้พนักงานของสำนักงาน กกต.ได้รดน้ำขอพร กกต.ตามประเพณีไทยและสืบทอดวัฒนธรรม

นายอิทธิพร ให้สัมภาษณ์ว่า ในการประชุมช่วงเช้าที่ผ่านมา ยังไม่มีเรื่องใดได้ข้อสรุปและยังไม่มีมติใดๆ ออกมา ซึ่งในบ่ายวันนี้ จะมีการประชุม กกต.ต่อ

เมื่อถามถึงเรื่องสูตรการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ประธาน กกต. กล่าวว่า กกต.จะพิจารณาข้อความในมาตรา 128 ตาม พ.ร.ป.เลือกตั้ง ส.ส. และมาตรา 91 ของรัฐธรรมนูญว่ามีข้อแตกต่างกันอย่างไร ขอยืนยันว่ามีแนวคิดในการคำนวณไว้อยู่แล้ว ขอให้รอมติจากที่ประชุมก่อน โดยสำนักงานได้เสนอเรื่องและวิธีการคำนวณมายัง กกต.แล้ว

เมื่อถามว่า สูตรที่กำหนดไว้ อาจขัดต่อรัฐธรรมนูญ หรือเจตนารมณ์ของกฎหมาย จำเป็นจะต้องส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความหรือไม่ นายอิทธิพร ยอมรับว่า เป็นหนึ่งในประเด็นที่ กกต.จะพิจารณาด้วย แต่ขณะนี้ยังไม่อยากให้ความเห็น เพราะที่ประชุมยังไม่ได้ข้อสรุปที่ชัดเจน จึงกลัวจะเกิดความคลาดเคลื่อน ซึ่งหากมีความชัดเจนใดๆ จะมอบให้สำนักงานเป็นผู้แถลงข่าว


You must be logged in to post a comment Login