วันอาทิตย์ที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

“เพื่อไทย”เล็งเอาผิด กกต.หากสูตรคำนวณส.ส.ไม่เหมือนของพรรค

On April 10, 2019

พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วยนายภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรค นายชูศักดิ์ ศิรินิล และนายชัยเกษม นิติสิริ คณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย ร่วมกันแถลงผลกรรมประชุมกรรมการบริหารพรรค

นายภูมิธรรม กล่าวว่า ได้มีการหารือเกี่ยวกับการจัดประชุมใหญ่สามัญประจำปีของพรรค ที่ต้องประชุมตามที่กฎหมดกำหนด ในวันที่ 21 เม.ย.นี้ นอกจากจะมีกรรมการบริหารพรรค 13 คนเเล้ว จะเชิญผู้สมัคร ส.ส.ทั้ง 250 เขต และผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อทั้งหมด ซึ่งในวันดังกล่าวจะมีการจัดพิธีรดน้ำดำหัวเนื่องในโอกาสขึ้นปีใหม่ไทยด้วย นอกจากนี้ยังมีข้อเสนอที่เป็นลายลักษณ์อักษรต่อกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เกี่ยวกับการคิดคำนวณตัวเลข ส.ส.บัญชีรายชื่อ โดยหลักคิดของพรรคเพื่อไทยได้ใช้หลักของรัฐธรรมนูญมาตรา 91 และ พ.ร.ป.เลือกตั้ง ส.ส. มาตรา 128 ซึ่งเป็นวิธีคิดที่ถูกต้อง

ด้านนายชูศักดิ์ ได้อ่านคำแถลงพรรคเพื่อไทย ถึงปัญหาการคำนวณ ส.ส.สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แบบบัญชีรายชื่อ จากนั้นกล่าวว่า หาก กกต.ไม่ปฎิบัติตามวิธีการคิดของพรรค ถือว่า กกต. ทำผิดรัฐธรรมนูญ ซึ่งพรรคจะใช้ทุกช่องทางดำเนินการเอาผิดกับ กกต. เเต่เบื้องต้นจะให้โฆษกพรรคนำแถลงการณ์ของพรรคส่งไปยัง กกต. เพื่อเป็นการแจ้งเตือน โดยแถลงการณ์นี้ถือเป็นจุดยืนเดียวกันของทั้ง 6 พรรคที่ร่วมแถลงจุดยืนกับพรรคเพื่อไทย


You must be logged in to post a comment Login