วันอาทิตย์ที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

“สมชัย”เห็นด้วยส่งศาล รธน.ตีความสูตรคำนวณส.ส.

On April 12, 2019

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงกรณีที่ กกต.ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยหลักเกณฑ์วิธีการคำนวณเพื่อจัดสรรจำนวนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร(ส.ส.)แบบบัญชีรายชื่อที่แต่ละพรรคการเมืองจะพึงมีได้ ว่า ต้องติดตามว่าศาลรัฐธรรมนูญจะรับคำร้องไว้พิจารณาหรือไม่ เพราะตามรัฐธรรมนูญมาตรา 210 (2) ที่ กกต.ใช้เป็นช่องทางในการยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ มองได้สองทาง ศาลรัฐธรรมนูญอาจจะรับไว้พิจารณาก็ได้ หรืออาจจะไม่รับไว้พิจารณาก็ได้ ถ้าเห็นว่าเรื่องนี้เป็นอำนาจหน้าที่ของ กกต.ที่ชัดเจนอยู่แล้ว อย่างไรก็ตามตนเห็นว่าถ้าศาลรัฐธรรมนูญรับไว้วินิจฉัยจะเป็นเรื่องที่ดีเพราะจะทำให้ได้ข้อยุติเกี่ยวกับการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อที่เหมาะสมควรจะเป็นอย่างไร

“จะเป็นผลดีต่อบ้านเมือง ไม่ว่าคำวินิจฉัยจะออกมาในทางใดก็ตาม เพราะจะไม่เกิดการฟ้องร้องในภายหลัง แต่จะเป็นผลดีในระยะยาวหรือไม่เป็นเรื่องของตัวกฎหมาย ที่สภาผู้แทนราษฎรชุดใหม่ต้องไปคิดเอง ว่าถ้าเป็นแบบนี้แล้วศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยแบบนี้จะเป็นผลดีต่ออนาคตการเมืองไทยหรือไม่” นายสมชัย กล่าว

นายสมชัย กล่าวด้วยว่า ข้อสรุปของ กกต.ที่ว่ามีเพียงแนวทางการคำนวณของ กรธ.ที่ไปเติม ส.ส.บัญชีรายชื่อให้พรรคเล็กเท่านั้น จึงจะได้ ส.ส.บัญชีรายชื่อครบ 150 คนนั้น เป็นการสรุปที่แสดงให้เห็นว่ามีความพยายามน้อยเกินไปในการพิจารณารายละเอียดวิธีการของคนอื่น ๆ โดยในส่วนของตนมีการจัดสรร ส.ส.บัญชีรายชื่อสองรอบ คือ รอบแรกจัดสรรให้ตามทศนิยมสี่หลัก จากนั้นที่เหลืออีก 1 คนมาจัดสรรให้อนาคตใหม่รอบสอง เนื่องจากยังมีโควต้าจำนวน ส.ส.พึงมีเหลืออยู่ การเติมตรงส่วนนี้ก็ไม่ได้ขัดกฎหมาย เพราะยังเป็นไปตามที่รัฐธรรมนูญมาตรา 91 กำหนด คือไม่ให้เกินจำนวน ส.ส.พึงมี ซึ่งในส่วนของกฎหมายคงไม่สามารถเขียนให้ครบถ้วนได้ว่าจะต้องจัดสรรกันกี่รอบ ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของ กกต.จะตัดสินใจ

นายสมชัย ยังกล่าวว่า จะทดสอบโมเดลใหม่ภายใต้แนวทางเดิมของ กรธ. แต่อยู่บนสมมติฐานที่ว่าเกิดโอเวอร์แฮงก์ 50 คน จะเกิดอะไรขึ้น และผู้เกี่ยวข้องจะยอมให้เกิดสถานการณ์แบบนั้นหรือไม่ จะปล่อยให้การจัดสรร ส.ส.บัญชีรายชื่อให้กับพรรคที่ได้คะแนนไม่ถึงจำนวน ส.ส.พึงมีไปแค่ไหน ถ้าไหลไปให้พรรคที่ได้คะแนนไม่กี่พันคะแนนจะเอาต่อหรือไม่


You must be logged in to post a comment Login