วันอาทิตย์ที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

7พรรคเล็กชงตั้ง”รัฐบาลสามัคคีสร้างชาติ”

On April 22, 2019

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มรวมพลังพรรคการเมือง ประกอบด้วย พรรคภาคีเครือข่ายไทย พรรคแผ่นดินธรรม พรรคพลังไทยดี พรรคพลังแผ่นดินทอง พรรคภราดรภาพ พรรคกรีน และพรรคประชาไทย เข้ายื่นหนังสือถึงคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อเสนอสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และแนวทางการจัดตั้งรัฐบาลที่เหมาะสมและเป็นธรรม โดยเห็นว่าหลังการเลือกตั้งผ่านมาแล้ว 1 เดือน ยังไม่สามารถรู้ได้ว่าพรรคใดจะได้จัดตั้งรัฐบาล แม้จะมีการเสนอตั้งรัฐบาลแห่งชาติ แต่ก็มีการมองว่าขัดรัฐธรรมนูญ เพราะไม่มีฝ่ายค้าน ดังนั้น กลุ่มรวมพลังพรรคการเมืองขอเสนอตั้งรัฐบาลสามัคคีสร้างชาติเพื่อยุติความขัดแย้งทั้งหมด โดยพรรคการเมืองใดจะประสงค์ร่วมรัฐบาลให้ไปลงชื่อร่วมกัน ส่วนพรรคใดที่มีแนวทางไม่ตรงกับกลุ่มร่วมรัฐบาลก็มาร่วมเป็นฝ่ายค้านได้ ซึ่งรัฐบาลสามัคคีสร้างชาติเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 3, 5, 8 และ 265

นอกจากนี้ยังขอให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เสนอรายชื่อผู้ที่ผ่านการสรรหาเพื่อเสนอชื่อเป็น ส.ว. ทั้งหมดขึ้นทูลเกล้าฯเพื่อขอพระบารมีโปรดเกล้าฯแต่งตั้ง ส.ว. จำนวน 250 คน เพื่อความเป็นกลางในการทำหน้าที่ในการเลือกนายกรัฐมนตรี ทั้งนี้ ทางกลุ่มจะนำแนวคิดรัฐบาลสามัคคีสร้างชาติไปหารือร่วมกับ 20 พรรคเมืองต่อไป

ขณะเดียวกันกลุ่มดังกล่าวยังเสนอสูตรวิธีการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ซึ่งเป็นแนวทางใหม่ที่จะช่วยให้การเมืองพ้นจากการติดเดดล็อก เนื่องจากสูตรวิธีการคำนวณที่ออกมาก่อนหน้านี้ได้ ส.ส. ไม่ครบ และการคำนวณที่ไม่ลงตัว เนื่องจากพรรคเพื่อไทยได้ ส.ส.แบบแบ่งเขต 137 คน ซึ่งมากกว่าจำนวน ส.ส.พึงมีถึง 26 คน ดังนั้น การใช้สูตรวิธีคำนวณในปัจจุบันไม่สามารถใช้ได้ เพราะไม่เป็นธรรม กลุ่มจึงขอเสนอสูตรการคำนวณโดยตัดคะแนนของพรรคเพื่อไทยที่มีจำนวนกว่า 7.9 ล้านคะแนนออกไป ก็จะเหลือคะแนน 27 ล้าน และไม่นำ ส.ส.เขตจำนวน 137 คนมาร่วมคำนวณ ดังนั้น ตัวเลขที่จะต้องนำมาใช้คำนวณจริงคือ คะแนน 27,612,017 หารด้วย 363 จะเท่ากับคะแนนเฉลี่ย 76,066 คะแนน จากนั้นนำคะแนนของแต่ละพรรคมาหารด้วยค่าเฉลี่ยใหม่ 76,066 ก็จะได้จำนวน ส.ส.พึงมีของแต่ละพรรค ซึ่งจะมีพรรคที่ได้ ส.ส.พึงมีตั้งแต่ 1 คนขึ้นไป 15 พรรค ได้ ส.ส. 478 คน เหลือเศษ 22 คน จึงให้ไปจัดสรรให้กับพรรคการเมืองที่มี ส.ส.พึงมีน้อยกว่า 1 คน นับตั้งแต่พรรคในลำดับที่ 16-37 ซึ่งจะเป็นการรับรองว่าทุกคะแนนเสียงจะไม่ตกน้ำ และจะได้ ส.ส. ครบ 500 คน จำนวน 37 พรรค และสูตรวิธีคำนวณนี้ยังเป็นไปตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด


You must be logged in to post a comment Login