วันอาทิตย์ที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

“กัญจนา”อยากเห็นบ้านเมืองสงบพร้อมทำหน้าที่ทั้งฝ่ายค้าน-รัฐบาล

On April 23, 2019

น.ส.กัญจนา ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา พร้อมด้วยนายวราวุธ ศิลปอาชา ประธานยุทธศาสตร์พรรคชาติไทยพัฒนา ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานในพิธีเปิดอนุสาวรีย์บรรหาร ศิลปอาชา นายกรัฐมนตรีคนที่ 21 โดย น.ส.กัญจนาย้ำว่า ขอให้การเมืองสงบ ที่ทะเลาะกันก็อย่าโกรธ อย่าเกลียดกัน มาร่วมทำสิ่งที่ดีต่อกันดีกว่า เพราะสุดท้ายคนเราก็ต้องตายอยู่ดี

เมื่อถามว่าหากนายบรรหารยังอยู่ทิศทางการเมืองจะเป็นอย่างไร น.ส.กัญจนากล่าวว่า หากพ่อยังอยู่ พ่อชอบความปรองดอง พ่อจะไม่ถือใครเป็นศัตรู พ่อจะวางไว้หมด ไม่อาฆาตแค้นใคร ถ้าประเทศมีความขัดแย้ง พ่อคงอยากให้เกิดความปรองดองเป็นลำดับต้น

“พรรคชาติไทยพัฒนาถือว่ามีขนาดเล็ก ได้ที่นั่ง 10 ที่ คงไม่สามารถมีบทบาทอะไรมากนัก แต่จุดยืนของเราในช่วงหาเสียงคือ เราไม่เป็นคู่ขัดแย้งของใคร เวลาพูดอย่างนี้คนก็มองว่าพร้อมเป็นรัฐบาล ทั้งที่อยากเห็นความสงบสุขของบ้านเมือง จะเป็นพรรคฝ่ายค้านหรือรัฐบาลก็ได้ เราทำได้แค่สงบนิ่งอยู่ คอยติดตาม ซึ่งขณะนี้ทุกฝ่ายก็ยังนิ่งอยู่”

น.ส.กัญจนากล่าวอีกว่า พรรคที่ได้คะแนนเสียงมาก ซึ่งขณะนี้พอจะรู้ว่าเป็นพรรคใด ก็พยายามจัดตั้งรัฐบาลกัน เราผ่านการเลือกตั้งที่สู้กันเต็มที่มาแล้ว คงไม่ใช่การเลือกตั้งที่เสียเปล่า รอรัฐบาลใหม่มาแก้ปัญหาเศรษฐกิจ เชื่อว่าถนนทุกสายน่าจะมุ่งไปสู่ตรงนั้น เพราะเลือกตั้งกันเหนื่อยยากคงไม่ทำเลือกตั้งเสียของ ส่วนที่อาจเกิดเดดล็อกในการจัดตั้งรัฐบาลนั้น เชื่อว่าเป็นการคาดการณ์ รอให้ผ่านไปก่อน และเชื่อว่าจะมีทางออกของเหตุการณ์เอง

ส่วนขณะนี้มีพรรคการเมืองที่พร้อมจัดตั้งรัฐบาลมาทาบทามหรือไม่ นายวราวุธกล่าวว่า มีการพูดคุยตั้งแต่ก่อนเลือกตั้ง แต่ขณะนี้เข้าสู่โหมดเฉลิมเฉลอง การติดต่อกันระหว่างพรรคคงต้องรอเสร็จสิ้นงานพระราชพิธีก่อน

เมื่อถามว่าหลักการที่จะไปร่วมงานกับขั้วไหนพิจารณาอย่างไรนั้น นายวราวุธกล่าวว่า ต้องดูเสถียรภาพของรัฐบาล ดูว่านโยบายของเราสามารถนำไปใช้ปฏิบัติได้หรือไม่ การเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมามั่นใจว่ารัฐบาลชุดต่อไปต้องมีทีมเศรษฐกิจที่ดี


You must be logged in to post a comment Login