วันอาทิตย์ที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

“ปิยบุตร”ยันกกต.ไร้อำนาจแจกใบส้ม”ธนาธร”ชี้ใช้กม.ผิดฝาผิดตัว

On April 23, 2019

ที่ทำการพรรคอนาคตใหม่ อาคารไทยซัมมิท นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ แถลงข่าวกรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) อาจมีมติแจกใบส้มให้นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ จากการโอนหุ้นบริษัท วี-ลัค มีเดีย จำกัด ว่า กระบวนการตรวจสอบกรณีของนายธนาธรตอนนี้แบ่งเป็น 3 ช่องคือ 1.การตรวจสอบคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของผู้สมัคร ส.ส. ซึ่งจะทำตั้งแต่วันสมัครถึงวันที่ 23 มีนาคม หากพบปัญหา กกต. จะส่งเรื่องให้ศาลฎีกาพิจารณา 2.กรณีเลือกตั้งไปแล้วตั้งแต่วันที่ 24 มีนาคม จนถึงก่อนประกาศผลการเลือกตั้งที่มีกำหนดว่าจะเป็นวันที่ 9 พฤษภาคม ก็จะมีการตรวจสอบการทุจริตเลือกตั้งที่จะนำไปสู่การแจกใบเหลือง ใบแดง ใบส้ม เป็นอำนาจ กกต. วินิจฉัย ส่วนการขัดคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามตาม พ.ร.ป.เลือกตั้ง ส.ส. มาตรา 53 ก็ระบุว่าใช้สำหรับ ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้งเท่านั้น และ 3.หากประกาศผลการเลือกตั้งแล้ว ถ้าพบว่า ส.ส. ที่รับรองไปแล้วขัดคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้ามอีกก็ต้องไปร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย

นายปิยบุตรกล่าวว่า กระบวนการที่ตรวจสอบกันอยู่นี้ถือว่าหมดเวลาไปแล้ว นายธนาธรเป็นผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่ออันดับ 1 การตรวจสอบและการจะร้องเรียนจะทำตามข้อสองไม่ได้ เพราะใช้สำหรับ ส.ส.เขต หากจะไปรอส่งศาลรัฐธรรมนูญ ตอนนี้ก็ยังไม่ได้รับรอง ส.ส. จึงพยายามจะใช้ช่องแจกใบส้ม คือช่องการทำให้การเลือกตั้งสุจริตและเที่ยงธรรมหรือไม่ ซึ่ง กกต. มีอำนาจแจกใบเหลืองที่จะต้องมีการเลือกตั้งใหม่ ใบแดงเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง และใบส้มตามมาตรา 132 ของ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ซึ่งกำหนดว่า ถ้า กกต. ไต่สวนแล้วมีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่าการเลือกตั้งไม่สุจริตหรือเที่ยงธรรม ให้ กกต. สั่งระงับสิทธิชั่วคราวไม่เกิน 1 ปี

“ถามว่าคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามเกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งที่ไม่สุจริตและเที่ยงธรรมหรือไม่ มันคนละเรื่องเลย ถ้าจะตรวจสอบคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามในฐานผู้สมัคร ส.ส. ก็เลยมาแล้ว ถ้าจะตรวจสอบเรื่องนี้ต่อก็ต้องรอรับรองผลให้เป็น ส.ส. ก่อนแล้วจึงส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณา จึงขอยืนยันว่าเป็นการใช้กฎหมายคนละช่องคนละประตู ไม่มีที่ให้ใช้แจกใบส้มล้านเปอร์เซ็นต์ เพราะเป็นเรื่องการเลือกตั้งไม่สุจริต ไม่ใช่คุณสมบัติและลักษณะต้องห้าม ส.ส. ผมยืนยันว่าเป็นคนละเรื่องผิดฝาผิดตัว และหากจะใช้เรื่องนี้ต้องให้นายธนาธรชี้แจง ดังนั้น จึงพิจารณาว่า กกต. ไม่อาจแจกใบส้มได้วันนี้ เต็มที่คือแจ้งข้อกล่าวหาก่อน แล้วต้องให้นายธนาธรชี้แจงข้อกล่าวหา เพราะกระทบต่อสิทธิและเสรีภาพต่อคนอื่น ซึ่งอนาคตใหม่พร้อมชี้แจงทั้งกฎหมายและข้อเท็จจริง” นายปิยบุตรกล่าว


You must be logged in to post a comment Login