วันอาทิตย์ที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

“เจิมศักดิ์”ร้องผู้ตรวจฯหลังเจอข้อหากบฏขึ้นเวทีกปปส.

On April 23, 2019

ที่สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน นายเจิมศักดิ์ ปิ่นทอง อดีตสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) เดินทางเข้ามายื่นหนังสือถึงผู้ตรวจฯขอให้ส่งเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัยกรณีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) และสำนักงานอัยการคดีพิเศษ แจ้งข้อหากบฏจากการเข้าไปมีส่วนร่วมชุมนุมในเวทีของกลุ่มคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (กปปส.) ซึ่งเป็นการละเมิดสิทธิที่ได้รับการคุ้มครองตามรัฐธรรมนูญ เนื่องจากศาลรัฐธรรมนูญได้วินิจฉัยเป็นที่สุดเด็ดขาดแล้วว่าการชุมนุมของประชาชนไม่เป็นความผิดต่อรัฐธรรมนูญและกฎหมาย

โดยนายเจิมศักดิ์กล่าวว่า ตนได้เข้าร่วมการชุมนุมกับ กปปส. เพียงแค่จัดรายการสดบนเวทีปราศรัยในบางช่วงเวลา ไม่มีอาวุธ ไม่ได้ใช้ความรุนแรง และไม่เคยนำประชาชนเดินทางไปปิดล้อมสถานที่ราชการหรือขัดขวางการสมัครรับเลือกตั้งหรือขัดขวางการเลือกตั้งในปี 2557 แต่ดีเอสไอและอัยการกลับแจ้งข้อกล่าวหาร่วมกันเป็นกบฏ อั้งยี่ ซ่องโจร มั่วสุมตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ใช้กำลังประทุษร้าย หรือกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใด เพื่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง ร่วมกันขัดขวางการปฏิบัติหน้าที่ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้ง ซึ่งเป็นการใช้อำนาจแจ้งข้อกล่าวหาที่เกินความเป็นจริง ไม่แยกแยะการกระทำของแต่ละบุคคลออกจากกัน ดำเนินคดีกับตนในข้อหาเดียวกันกับนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตแกนนำ กปปส. เพียงเหตุผลว่าใครก็ตามที่ร่วมชุมนุมกับนายสุเทพจะต้องมีความผิดเช่นเดียวกัน

“ในการจัดรายการบนเวทีปราศรัยทุกครั้งจะมีพิธีกรร่วม โดยเป็นการจัดรายการถ่ายทอดสดจากการชุมนุมบนถนนสาธารณะ ไม่เคยบุกรุกหรือเข้าไปภายในสถานที่ราชการ อีกทั้งไม่เคยจัดรายการเพียงลำพัง แต่กลับถูกแจ้งข้อกล่าวหาเพียงคนเดียว ทั้งนี้ ตนหนักใจในข้อหากบฏเพียงข้อหาเดียว เพราะมั่นใจมาโดยตลอดว่าการกระทำที่ผ่านมาไม่ได้เป็นการชุมนุมเพื่อล้มล้างการปกครอง ซึ่งเป็นการแจ้งข้อกล่าวหาในยุคที่นายธาริต เพ็งดิษฐ์ เป็นอธิบดีดีเอสไอ ส่วนข้อกล่าวหาอื่นๆผมพร้อมที่จะสู้คดี” นายเจิมศักดิ์กล่าว

ด้านนายรักษเกชา แฉ่ฉาย เลขาธิการผู้ตรวจการแผ่นดิน กล่าวว่า กรณีดังกล่าวคล้ายกับกรณีที่นายไพบูลย์ นิติตะวัน ได้ยื่นคำร้องต่อประธานผู้ตรวจฯมาก่อนหน้านี้เกี่ยวกับการชุมนุมของ กปปส. และพวกรวม 14 คน ซึ่งในข้อหากบฏศาลรัฐธรรมนูญได้วางหลักเอาไว้แล้ว ไม่ควรมีหน่วยงานใดนำไปกล่าวหาหรือฟ้องได้อีก ส่วนความผิดอาญาข้อหาอื่นๆก็ต้องไปต่อสู้คดีกันเอง โดยทางสำนักงานผู้ตรวจฯจะเร่งทำคำร้องและข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องเสนอผู้ตรวจฯเพื่อวินิจฉัยต่อไป


You must be logged in to post a comment Login