วันอาทิตย์ที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

“เพื่อไทย”ฟ้อง”อียู”เลือกตั้งยุคคสช.พบข้อสงสัยหลายประการ

On April 23, 2019

ที่พรรคเพื่อไทย พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ หัวหน้าพรรค พร้อมด้วยคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้ง นายชัยเกษม นิติสิริ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี นายโภคิน พลกุล นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา นายอนุดิษฐ์ นาครทรรพ นางลดาวัลลิ์ วงศ์ศรีวงศ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย และนายเทพฤทธิ์ สีน้ำเงิน รองโฆษกพรรค ให้การต้อนรับ Mr.Jean-Christophe Belliard รองปลัดด้านกิจการการเมืองของสหภาพยุโรป ซึ่งเป็นนักการทูตที่มีความรู้ด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศเป็นอย่างดี พร้อมด้วย Mr.Pirkka Tapiola เอกอัครราชทูตสหภาพยุโรปประจำประเทศไทย และคณะ เข้าพบหารือและรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์การเมืองในประเทศไทย พร้อมกับตั้งคำถามสำคัญว่า ทำไมกติกาตามรัฐธรรมนูญจึงมีความยุ่งยากในทางปฏิบัติเช่นนี้

โดยนางลดาวัลลิ์กล่าวว่า แกนนำพรรคเพื่อไทยได้อธิบายความเป็นจริงให้ทราบว่า ทั้งกฎ กติกา และผู้ดูแลกติกาต่างๆนั้นล้วนแล้วแต่มาจาก คสช. แต่พรรคเพื่อไทยก็ได้ทำทุกอย่างเพื่อไปสู่การเลือกตั้ง แม้ว่าจะไม่เสรี ไม่เป็นธรรรมอย่างที่ควรจะเป็น แต่ก็คาดหวังว่าเสียงของประชาชนจะเป็นที่ยอมรับและเป็นทางออกของประเทศ โดยยึดถือตามหลักประชาธิปไตย ซึ่งทางพรรคเองก็ไม่ค่อยสบายใจนักที่ผลการเลือกตั้งไม่สามารถทำให้เกิดความเชื่อมั่นในสายตาของคนไทยที่มองว่าการประกาศผลการเลือกตั้งล่าช้า การคำนวณคะแนนจำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อก็ยังสับสน หรือแม้แต่จำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่ประกาศมา 2 ครั้งก็ยังมีข้อเคลือบแคลงสงสัย ซึ่งความผิดปรกติเหล่านี้เชื่อว่าต่างประเทศคงรับรู้รับทราบเป็นอย่างดี พรรคเพื่อไทยอยากเห็นประเทศไทยมีรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งที่เสรี ยุติธรรม และเคารพเสียงของประชาชนอย่างแท้จริง เพื่อให้เกิดความเชื่อมั่นในระดับสากล

นางลดาวัลลิ์กล่าวอีกว่า คสช. รัฐบาล และ กกต. ต้องดำเนินการนับคะแนนการเลือกตั้งและคำนวณจำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อให้เป็นไปตามข้อกำหนดในรัฐธรรมนูญและกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ซึ่งไม่มีความยุ่งยากในทางปฏิบัติและก่อให้เกิดความน่าเชื่อถือต่อสหภาพยุโรปและประเทศต่างๆทั่วโลก

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะแกนนำพรรคเพื่อไทยและตัวแทนอียูได้ใช้เวลาพูดคุยนานกว่า 2 ชั่วโมง ก่อนจะเดินทางกลับ


You must be logged in to post a comment Login