วันอาทิตย์ที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

กกต.ประเดิมแจกใบส้ม”สุรพล”ว่าที่ส.ส.เพื่อไทยเขต8เชียงใหม่

On April 24, 2019

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) วานนี้ (23 เม.ย.) ที่ประชุม กกต. มีมติสั่งเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งนายสุรพล เกียรติไชยากร ว่าที่ ส.ส. เขต 8 เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ไว้เป็นการชั่วคราว (1 ปี) หรือใบส้ม หลังพิจารณาสำนวนสืบสวนที่คณะกรรมการสืบสวนของสำนักงาน กกต. จังหวัดเชียงใหม่ได้เข้ามารายงานแล้วเห็นว่า พฤติการณ์ของนายสุรพลเข้าข่ายผิดพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. พ.ศ. 2561 มาตรา73 (2) ให้ เสนอให้ สัญญาว่าจะให้เงินหรือทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดไม่ว่าโดยตรงหรือโดยอ้อมแก่ชุมชน สมาคม มูลนิธิ วัด สถานศึกษา สถานสงเคราะห์ หรือสถาบันอื่นใด

ทั้งนี้ มติดังกล่าวมีผลให้ กกต. ต้องสั่งให้มีการเลือกตั้งใหม่ในเขตเลือกตั้งที่ 8 เชียงใหม่ด้วย เนื่องจากในการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 24 มีนาคมที่ผ่านมานั้น นายสุรพลเป็นผู้ได้รับคะแนนเลือกตั้งมาเป็นลำดับที่ 1 ด้วยคะแนน 52,165 คะแนน ดังนั้น เมื่อ กกต. สั่งระงับสิทธิสมัครนายสุรพลและสั่งเลือกตั้งใหม่ จำนวนคะแนนดังกล่าว กกต. จะไม่นำมารวมนับเป็นคะแนนที่จะคำนวณเพื่อจัดสรร ส.ส.บัญชีรายชื่อให้กับพรรคการเมือง และยังต้องดำเนินการเอาผิดนายสุรพลตามมาตรา 138 โดยร้องต่อศาลฎีกาเพื่อพิจารณาสั่งเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง  (ใบดำ) หรือสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง (ใบแดง) ต่อไป

อย่างไรก็ตาม สำหรับผลการเลือกตั้ง ส.ส. เมื่อวันที่ 24 มีนาคม ของเขตเลือกตั้งที่ 8 เชียงใหม่นั้น นายสุรพลชนะเลือกตั้งด้วยคะแนน 52,165 คะแนน  ตามมาด้วยนายนเรศ ธำรงค์ทิพยกุล พรรคพลังประชารัฐ ได้ 39,221 คะแนน น.ส.ศรีนวล บุญลือ พรรคอนาคตใหม่ ได้ 29,556 คะแนน น.ส.วรณัน อ้นท้วม พรรคประชาธิปัตย์ ได้ 2,508 คะแนน ซึ่งในการเลือกตั้งใหม่ตามกฎหมายจะยังคงใช้ผู้สมัครชุดเดิมลงแข่งขัน แต่นายสุรพลจะไม่สามารถลงแข่งขันได้ และพรรคเพื่อไทยก็ไม่สามารถส่งผู้สมัครคนอื่นลงสมัครรับเลือกตั้งในเขตดังกล่าวได้เช่นกัน


You must be logged in to post a comment Login