วันอาทิตย์ที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

“สมพงษ์”ชี้ทุกอย่างขึ้นอยู่กับกกต.ว่า9พ.ค.จะออกรูปแบบใด

On April 24, 2019

ที่สำนักงานเขตคันนายาว แกนนำพรรคเพื่อไทย อาทิ พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ หัวหน้าพรรค คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้ง นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ว่าที่ ส.ส.เชียงใหม่ และว่าที่ ส.ส.กทม. ของพรรค อาทิ นายพลภูมิ วิภัติภูมิประเทศ นายวัน อยู่บำรุง นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ น.ส.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ และสมาชิกพรรคเพื่อไทย ร่วมลงทะเบียนสมัครจิตอาสาเฉพาะกิจเนื่องในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ซึ่งมีประชาชนในพื้นที่เดินทางมาร่วมลงทะเบียนจำนวนมาก

โดยภายหลังเสร็จสิ้นภารกิจ พล.ต.ท.วิโรจน์กล่าวถึงสถานการณ์การเมืองในขณะนี้ว่า ทุกสิ่งทุกอย่างจะต้องรอวันที่ 9 พฤษภาคม ส่วนการประเมินท่าทีของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต. ) ในการพิจารณาคำร้องของพรรคการเมืองฝ่ายประชาธิปไตยที่มีการดำเนินการล่าช้านั้น ตนขอใช้คำว่าอึมครึม ความชัดเจนในหลายเรื่องยังไม่เกิดขึ้น มองว่าเรื่องนี้ไม่ใช่เฉพาะสมาชิกของพรรคเพื่อไทย แต่หลายคนและหลายฝ่ายต่างรู้สึกในสภาพเดียวกัน และมองว่าทุกอย่างจะชัดเจนขึ้นหลังวันที่ 9 พฤษภาคม

พล.ต.ท.วิโรจน์กล่าวถึงกรณี กกต. แจ้งข้อกล่าวหานายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ว่า เรื่องยังไม่จบ เพียงแค่มีมูล กระบวนการยังอีกยาวไกล ขณะนี้เป็นเพียงการแจ้งข้อกล่าวหาเท่านั้น

ด้านนายสมพงษ์กล่าวถึงกรณีพรรคพลังประชารัฐประกาศรวมเสียงตั้งรัฐบาลว่า ตนไม่ขอแสดงความคิดเห็น ไม่ว่าจะหาเสียงได้ถึง 260 หรือ 280 เสียง ก็เป็นเรื่องของพรรคพลังประชารัฐ แต่ขอให้พยายามหน่อยก็แล้วกัน ส่วนพรรคเพื่อไทยก็มีเป้าหมายในการรวบรวมเสียงให้ได้มากเช่นเดียวกัน ซึ่งทุกอย่างก็ขึ้นอยู่กับ กกต. ว่าวันที่ 9 พฤษภาคมจะออกมาในรูปแบบใด จะออกหัวหรือออกก้อย ตอนนี้ปล่อยให้ผู้มีอำนาจดำเนินการ ซึ่งพรรคเพื่อไทยจะต้องรอดูตัวเลขที่ชัดเจน ทั้งนี้ หากพรรคเพื่อไทยรวมเสียงได้เกิน 250 เสียง ก็จะต้องมาพูดคุยกันอีกครั้งหนึ่ง

เมื่อถามว่าแกนนำคนสำคัญของพรรคเพื่อไทยไม่ได้อยู่ในบัญชีรายชื่อ ส.ส.แบบแบ่งเขต นายสมพงษ์กล่าวว่า มีผู้ใหญ่หลายคนที่เป็น ส.ส. ที่สามารถทำงานได้

เมื่อถามถึงกรณีสูตรคำนวณ ส.ส. บัญชีรายชื่อของ กกต. ที่ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย นายสมพงษ์กล่าวว่า เราไม่มีความกังวลในเรื่องดังกล่าว จะคำนวณให้บวกหรือลบเราก็พร้อมยอมรับ แต่จะต้องให้ถูกต้องตามกติกาของรัฐธรรมนูญ แต่ถ้าไม่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญพรรคเพื่อไทยก็จะเตรียมดำเนินการต่อไปเช่นเดียวกัน


You must be logged in to post a comment Login