วันอาทิตย์ที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ละลายความเห็นแก่ตัว

On April 26, 2019

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 26 เม.ย. 62)

การเมืองยังเป็นการช่วงชิงกันจัดตั้งรัฐบาลและนายกรัฐมนตรี ต่างฝ่ายต่างก็ใช้คำพูดว่ามีความชอบธรรม แต่ข่าวที่ออกมากลับมีลักษณะความไม่ชอบธรรมหลายเรื่องหลายอย่าง โดยเฉพาะการซื้อคนที่เปรียบเป็น “งูเห่า” ให้ราคาเป็นสิบล้าน เหมือนเป็นสินค้ามากกว่าเป็นคน

นักการเมืองที่ได้คะแนนเสียงจากประชาชนต้องเคารพเสียงของประชาชน ไม่ใช่เคารพเงินและอำนาจ ฝ่ายที่อยากมีอำนาจก็พยายามทำทุกอย่างเพื่อให้ได้อำนาจ ทำให้นักการเมืองกลายเป็นคนเห็นแก่ตัว เห็นแก่ผลประโยชน์

หลวงพ่อพุทธทาสบอกว่า ความเห็นแก่ตัวเป็นความชั่วร้ายที่สุดในความชั่วทั้งหมด ถ้าต่างฝ่ายต่างเห็นแก่ตัวก็จะทำทุกอย่างเพื่อให้ชนะ ให้มีอำนาจ และให้ได้ผลประโยชน์

ประชาชนอยากให้นักการเมืองและพรรคการเมืองที่เห็นแก่ประโยชน์ตัวเองหมดไป สูญพันธุ์ไป แต่ก็มีพรรคการเมืองและนักการเมืองที่ดี ที่น่าชื่นชม มีสปิริต การจัดตั้งรัฐบาลก็ต้องมีสปิริต อย่างสมัย พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ พรรคที่ได้เสียงข้างมากมีคะแนนมากกว่าแค่ 2 คะแนน อีกฝ่ายยังโทรศัพท์ไปแสดงความยินดีและพร้อมให้จัดตั้งรัฐบาล

ตรงข้ามกับวันนี้ที่มีแต่ความอยาก อยากได้ อยากเป็น แต่ยิ่งอยากก็ยิ่งร้อน เย็นไม่ได้ ถ้าอยากจะอยู่กันเย็นๆก็ต้องเคารพกฎกติกา ยอมๆกันบ้าง ไม่ใช่คิดแต่ตามล้างตามผลาญกันจนไม่มีที่จะยืน แทนที่จะร่วมกันคิดเรื่องปากท้องประชาชนให้กลับมาอยู่ดีกินดี

เป็นรัฐบาลแล้วไม่มีเสถียรภาพ เสียงปริ่มน้ำก็อยู่ยากอยู่ลำบาก จะบริหารประเทศก็ยาก เศรษฐกิจก็จะมีปัญหา ก็หวังว่าทุกฝ่ายจะละลายความเห็นแก่ตัวกันบ้าง หันมาเห็นแก่ประเทศชาติ เห็นแก่ประชาชนที่อยู่ในภาวะทุกข์ยาก เศรษฐกิจไม่ดี การเกษตรก็ไม่ดี

ถ้าความเห็นแก่ตัวลดลงเท่าไร ความสุขก็มากขึ้นเท่านั้น ถ้าเห็นแก่ตัวมากก็อยู่ลำบาก ก็หวังว่าความเห็นแก่ตัวของนักการเมืองจะลดลง เห็นถึงสัจธรรมเรื่องเกิด แก่ เจ็บ ตาย ประเทศชาติจะได้พ้นพิษพ้นภัยจากความเห็นแก่ตัว ประชาชนจะได้อยู่กันอย่างมีความสุข

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login