วันอาทิตย์ที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

“ปริญญา”แนะส.ว.ฟรีโหวตเลือกนายกฯให้บ้านเมืองกลับสู่ประชาธิปไตย

On April 26, 2019

ที่สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย มีการเสวนา “หยุดแบ่งขั้ว! ฟังเสียงประชาชนก่อนจัดตั้งรัฐบาล” โดยนายปริญญา เทวานฤมิตรกุล รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวตอนหนึ่งว่า อยากให้มองในแง่รัฐธรรมนูญว่าทำให้เกิดปัญหาขึ้นมา ปรกติทั่วโลกหลังเลือกตั้งต้องรู้ผลการจัดตั้งรัฐบาลทันที แต่ประเทศไทยประหลาดตั้งแต่รัฐธรรมนูญปี 2540 ที่เว้นระยะการประกาศรับรองผลเลือกตั้งภายใน 30 วัน ยิ่งรัฐธรรมนูญปี 2560 กำหนดการประกาศรับรองผลทอดเวลาเป็น 60 วัน จึงทำให้มีเวลามาโจมตีมาด่าทอกัน เรื่องนี้ต้องทบทวน เลือกตั้งเสร็จยังไม่รู้ผลต้องเปลี่ยนแปลงต้องยกเลิก ตนอยากชวนให้ทบทวนเทียบกับประเทศอินโดนีเซีย อินเดีย มีผู้ใช้สิทธิมากกว่าเราหลายเท่าก็รู้ผลได้เลย แต่วันนี้ระบบที่ กรธ. ใช้ทำให้เกิดปัญหา โดยเฉพาะการตีความสูตรปาร์ตี้ลิสต์ วิธีการคำนวณของ กรธ. ประหลาดทำให้เกิดปัญหาซ้ำ ถ้าเราช่วยกันทำให้ระบบรัฐสภากลับมา มีสภาผู้แทนราษฎร ให้ว่ากันตามข้อเท็จจริงไม่ใช่ด้วยความเกลียดชัง ทั้งนี้ ฝ่ายที่มีหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญต้องระวังเป็นพิเศษ ซึ่ง คสช. เลือก สนช. ขึ้นมาแล้ว สนช. เลือกองค์กรอิสระ องค์กรเหล่านี้ต้องทำงานให้หนัก เพื่อไม่ให้ถูกมองว่าเอื้อประโยชน์ให้ฝ่ายหนึ่งฝ่ายใด

นายปริญญากล่าวว่า ตนพูดมาตลอด 2-3 ปี ถ้า คสช. เข้ามาในการเลือกตั้งเมื่อไรจะยุ่งทันที ส่วน กกต. จะใช้สูตรใดในการคำนวณ ตนคิดว่าถ้าฟังความรอบข้างและยึดหลักการจะแก้ปัญหาได้ ขอให้ทุกฝ่ายวางความเกลียดชังลงบ้านเมืองจะเดินไปได้ ต้องทำให้เกิดสภาผู้แทนราษฎรขึ้นมาแล้วเราจะปกครองกันเองได้ ในส่วนของ ส.ว. ที่จะมีการสรรหามานั้น ควรให้ประชาชนได้รับรู้ถึงกระบวนการสรรหาด้วย

“เพื่อให้บ้านเมืองกลับสู่ภาวะปรกติ อยากเชิญชวน ส.ว. ให้ฟรีโหวตและเป็นอิสระในการเลือกนายกฯ ซึ่งมีการเสนอชื่ออยู่ 7 คนจาก 5 พรรค นี่คือช่วงเปลี่ยนผ่าน หลังเรายุติการปกครองตนเองของประชาชน ช่วยทำให้เรากลับสู่ประชาธิปไตยและเดินหน้าไปได้ ไม่ว่าใครจะเป็นรัฐบาลหรือฝ่ายค้านนั้นเป็นเรื่องรอง แต่เรื่องหลักคือให้กลับสู่ประชาธิปไตย ขอให้ช่วยกันนำระบบรัฐสภากลับสู่ประเทศไทย งูเห่าไม่มีทางเป็นที่ยอมรับในวิถีทางแห่งประชาธิปไตย การตั้งรัฐบาลต้องเป็นไปตามวิถีทาง อย่านอกวิถีทาง ย้ำว่าเรื่องหลักคือไม่ใช่รัฐบาลเป็นพรรคไหน แต่คือการมีรัฐสภาอีกครั้งหนึ่ง เรียกความเชื่อมั่นในระบบรัฐสภากลับมา เพื่อให้ประเทศชาติเดินต่อไปได้” นายปริญญากล่าว

ด้านนางลัดดาวัลย์ ตันติวิทยาพิทักษ์ รองประธานและเลขาธิการพีเน็ต กล่าวว่า หลังเลือกตั้งทุกคนคาดหวังว่าจะมีรัฐบาลที่มีเสถียรภาพพาประเทศชาติไปสู่การพัฒนาตามที่หาเสียงกันไว้ พรรคการเมืองควรรักษาสัญญาที่ให้ไว้กับประชาชนในช่วงหาเสียง ตนอยากเห็นภาพนี้ ขอให้ช่วยกันตระหนักว่าการที่ประชาชนเลือกมา ควรรักษาคำมั่นสัญญาและเข้าไปทำหน้าที่ตามนโยบายพรรค ไม่อยากเห็นภาพงูเห่า วัฒนธรรมงูเห่าควรยกเลิกได้แล้ว เพื่อเป็นการปฏิรูปการเมืองที่แท้จริง ทั้งนี้ ในการจัดตั้งรัฐบาลควรให้พรรคเสียงข้างมากเป็นผู้ริเริ่มเพื่อให้การทำงานในระบบรัฐสภาเป็นจริง และเป็นไปตามคำมั่นสัญญาที่ให้ไว้กับประชาชน โดยเฉพาะ 26 พรรคที่ลงสัตยาบันไว้ วันนี้พรรคการเมืองถือเป็นพระเอกที่จะนำพาประเทศชาติออกจากวังวนได้

ด้านนายพีระวัฒน์ โชติธรรมโม นายกสมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย กล่าวว่า อยากให้การจัดตั้งรัฐบาลเป็นการสลายขั้วทางการเมือง ไม่ใช่ฝ่ายหนึ่งเป็นเผด็จการอีกฝ่ายเป็นประชาธิปไตย ประชาชนต้องการให้นักการเมืองเป็นการเมืองใหม่ที่คำนึงถึงนโยบายและผลประโยชน์ของประเทศชาติเป็นตัวตั้ง หยุดใช้สูตรคณิตศาสตร์ 2 ขั้ว ที่ทำให้ประเทศชาติเดินหน้าไม่ได้ และ ส.ว. ควรเป็นอิสระ ไม่ถูกชี้นำโดยใครคนใดคนหนึ่ง เอาผลประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชนเป็นตัวตั้งแล้วจะไม่เกิดงูเห่า ยึดถือระบบรัฐสภาและประชาธิปไตย หยุดแบ่งขั้วด้วยวาทกรรมแล้วประเทศชาติจะเดินหน้าไปได้


You must be logged in to post a comment Login