วันอาทิตย์ที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

“วิโรจน์”หนุนผู้ตรวจฯส่งศาลตีความ ม.128 ขัด รธน. ม.91 หรือไม่

On April 26, 2019

พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์กรณี ผู้ตรวจการแผ่นดินมีมติส่งคำร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.มาตรา 128 ซึ่งกำหนดเกี่ยวกับวิธีการคำนวณหาส.ส.บัญชีรายชื่อของพรรคการเมือง มีปัญหาเกี่ยวกับความชอบด้วยรัฐธรรมนูญมาตรา 91 พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ว่า ถือว่าดีเหมือนกัน ทุกอย่างจะได้กระจ่าง ไม่เช่นนั้นคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะลังเลในข้อกฎหมาย หากเป็นเช่นนี้แล้ว เมื่อทำทุกอย่างให้ชัดจะได้ไม่มีปัญหาในอนาคต

ด้านนายชูศักดิ์ ศิรินิล ประธานฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า เข้าใจว่าประเด็นนี้เป็นเรื่องที่นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะอดีตสมาชิกพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) เป็นผู้ร้อง ประเด็นการขัดกันของข้อกฎหมาย เมื่อเป็นเช่นนี้ศาลน่าจะรับไว้พิจารณา เพราะเป็นแนวทางเดียวกับคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญที่ไม่รับคำร้องวิธีคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อของ กกต. โดยคำวินิจฉัยมีช่องในการดำเนินการ คือยื่นเรื่องผ่านผู้ตรวจการแผ่นดิน หากศาลรับพิจารณาและมีคำวินิจฉัยออกมา อย่างน้อยที่สุด กกต. จะได้สบายใจ ช่วยให้ทำงานได้อย่างสะดวกใจมากขึ้น ไม่ต้องกังวลว่าสูตรคำนวณของตัวเองจะขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่

เมื่อถามว่า กังวลว่าการยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ จะกระทบการประกาศผลการเลือกตั้งส.ส. วันที่ 9 พ.ค. ของกกกต. หรือไม่ นายชูศักดิ์ กล่าวว่า ผู้ตรวจการแผ่นดินจะเร่งยื่นคำร้องโดยเร็ว จึงคาดว่าจะมีการพิจาณาเรื่องเงื่อนไขเวลาด้วย เมื่อถามว่า กังวลว่าประเด็นนี้จะส่งผลไปถึงการเลือกตั้งเป็นโมฆะหรือไม่ นายชูศักดิ์ กล่าวว่า ต้องพิจารณาว่าสุดท้ายแล้วศาลจะพิจารณาอย่างไร ถ้าขัดรัฐธรรมนูญ จะขัดในส่วนไหน ถึงขนาดไม่สามารถประกาศส.ส.บัญชีรายชื่อได้หรือไม่ หากเป็นเช่นนั้นก็น่าคิดเหมือนกัน


You must be logged in to post a comment Login