วันอาทิตย์ที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

“อุดม”มั่นใจเลือกตั้งไม่โมฆะยันรธน.มีสูตรคำนวณชัดเจน

On April 27, 2019

นายอุดม รัฐอมฤต อดีตกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวถึงกรณีที่สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัย ประเด็นสูตรคำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อ ตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มาตรา 128 อาจมีปัญหาเกี่ยวกับความชอบด้วยรัฐธรรมนูญ มาตรา 91 กำหนดไว้ ว่า ประเด็นกฎหมายลูกขัดกับกฎหมายหลักนั้น ตนไม่ทราบว่าศาลรัฐธรรมนูญจะรับหรือไม่รับคำร้องไว้พิจารณาหรือไม่ แต่ขอยืนยันในฐานะอดีต กรธ.ว่าในการร่างกฎหมายรัฐธรรมนูญ เจตนารมณ์ในการร่างรัฐธรรมนูญ ให้การเลือกตั้งเป็นระบบจัดสรรปันส่วนนั้น เพื่อแก้ปัญหาเสียงตกน้ำ ซึ่งเป็นการพยายามทำให้เสียงทุกเสียงของประชาชนมีความหมาย ไม่ได้ต้องการให้มีปัญหาตามมาหรือเป็นการวางรูปแบบสกัดเสียงข้างมาก รวมถึงไม่ได้นำรูปแบบจากต่างประเทศมาใช้

นายอุดม ยืนยันว่าสูตรการคำนวณ ส.ส.ที่ระบุไว้ชัดเจน เพราะสิ่งเหล่านี้มีหลักฐานตั้งแต่ตอนยกร่าง ซึ่งได้ดำเนินการร่วมกับฝ่าย คณะกรรมการการเลือกตั้งมาโดยตลอด แต่ปัญหาขณะนี้อยู่ที่การตีความว่าจะใช้เสียงส่วนไหนมาคำนวนเพื่อหาที่นั่ง ส.ส. ซึ่งในส่วนที่มีปัญหาคือเสียงที่เกินจำนวน ส.ส. ที่พึงมี

เมื่อถามถึงความกังวลว่าการเลือกตั้งครั้งนี้จะเป็นโมฆะหรือไม่ นายอุดม กล่าวว่า การที่กฎหมายจะเป็นโมฆะได้นั้น ต้องพบว่ามีการดำเนินการที่ผิดต่อกฎหมาย แต่ปัจจุบันยังไม่พบ มีบ้างแค่ในเรื่องของความสับสนสูตรการคำนวณ เพราะ กกต. ไม่สื่อสารให้เกิดความชัดเจน ซึ่งไม่ได้สะท้อนความเป็นโมฆะ ซึ่งเป็นคนละเรื่องกับการจัดตั้งรัฐบาล ดังนั้นมองว่าขณะนี้ กกต. สามารถดำเนินทุกอย่างยังต่อไปและเชื่อว่ากรอบระยะเวลาที่ กกต. ระบุว่าจะประกาศผลอย่างเป็นทางการในวันที่ 9 พฤษภาคมนั้น ตามความเห็น กรธ. สามารถขยายเวลาได้ เพราะ 150 วันนับจากวันที่จัดการเลือกตั้งได้


You must be logged in to post a comment Login