วันอาทิตย์ที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

“ปริญญา”จี้ กกต.พิสูจน์ตนเองเคาะปาร์ตี้ลิสต์ชี้ต่ำ7หมื่นเสียงไร้ ส.ส.

On April 27, 2019

ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ นายปริญญา เทวานฤมิตรกุล อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวถึงสถานการณ์ทางการเมืองว่า ตอนนี้ถือเป็นเรื่องไม่น่าเชื่อและแปลกประหลาดว่า เลือกตั้งจบไปแล้วหนึ่งเดือนแต่ยังไม่รู้ว่าใครจะได้เป็น ส.ส. การเมืองหลังจากวันที่ 9 พฤษภาคมจะเดินหน้าไปทางไหนก็คงขึ้นกับ กกต. การที่ศาลรัฐธรรมนูญไม่รับเผือกร้อนตีความสูตรคิด ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ นั้นถูกต้องแล้วเพราะตามมาตรา 210 (2) ศาลจะรับตีความได้ก็ต่อเมื่อต้องมีข้อขัดแย้งมีผู้ร้องผู้ถูกร้องก่อนจะมาถึงศาลได้สำหรับการคิดสูตร ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์นั้น ไม่ยากเพียงนำ ส.ส.พึงมี–ส.ส.เขต จะเท่ากับ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคการเมืองที่มีคะแนนต่ำกว่า7.1 หมื่นแล้วจะได้ ส.ส. จึงไม่มีเหตุผลเลยปัญหาอยู่ที่ม.128 ของ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ท่อนหนึ่งคือใช้คำว่า ส.ส.พึงมี เบื้องต้นต่างจากในมาตรา 91 ของรัฐธรรมนูญที่พูดถึงแต่ ส.ส.พึงมี แต่ไม่มีเบื้องต้น จึงอาจทำให้เหมือนสูตรคิดจะเปลี่ยนได้อีกโดยภาพรวมนั้นทั้งกฎหมายลูกและรัฐธรรมนูญมีเนื้อหาสอดคล้องกันคือเมื่อคิด ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ แล้วพรรคการเมืองจะได้ ส.ส. เกินจำนวน ส.ส.พึงมี ไม่ได้

เมื่อถามถึงกรณีที่ผู้ตรวจการแผ่นดินส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความมาตรา 128 พ.ร.ป.รัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง พ.ศ.2561 ขัดรัฐธรรมนูญ นายปริญญากล่าวว่า คงต้องรอศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาว่าจะออกมาอย่างไร แต่ตนเชื่อว่าคำว่า เบื้องต้นที่มีเข้าในมาตรา128 น่าจะเป็นประเด็นสำคัญในการพิจารณา แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นสูตรหนึ่งสูตรใดหมายถึงหน้าตาของรัฐบาลใหม่ แต่ตนไม่คิดว่า จะมองไปไกลถึงรัฐบาลแห่งชาติ ตอนนี้เรื่องใหญ่สุด คือ กกต. จะใช้สูตรไหน เพราะมีผลตรงๆที่จะได้หน้าตาของรัฐบาลใหม่ว่า จะออกมาแบบไหน แต่หากตีความโดยยึดแบบ กรธ. พรรคพลังประชารัฐจะสามารถตั้งรัฐบาลได้ทันทีเลย เพราะบรรดาพรรคการเมืองที่ประกาศไม่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชานายกฯและหัวหน้า คสช. เป็นต่อ จะได้เสียงไม่ถึง250 ทันที

“สิ่งที่เป็นปัญหาคือ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นหัวหน้า คสช. เป็นคนเลือก กรธ. และ กกต. จึงเกิดความทับซ้อนที่หมิ่นเหม่ต่อการที่จะทำให้เกิดความไม่เที่ยงธรรมขึ้น ดังนั้นวันนี้ กกต. ต้องพิสูจน์ตัวเองว่า ได้ใช้อำนาจอย่างเที่ยงธรรมและสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับทางออกในกรณีคำนวณ ส.ส. ต้องรับฟังความเห็นให้ทั่วแล้วก็เลือกในแนวทางที่เป็นเหตุและผลปัญหาก็จะจบได้” นายปริญญากล่าว


You must be logged in to post a comment Login