วันอาทิตย์ที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

“จรุงวิทย์”เผยมี2-3สูตรคำนวณส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ชงที่ประชุมใหญ่สัปดาห์หน้า

On April 28, 2019

ที่อาคารศูนย์ศิลปวัฒนธรรมเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบพระชนมพรรษา มหาวิทยาลัยศิลปากร จ.นครปฐม พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงบรรยากาศการนับคะแนนใหม่ในเขตที่ 1 จ.นครปฐมว่า การนับคะแนนใหม่ที่มีอยู่ 245 หน่วย จัดชุดนับคะแนนออกเป็น 61 จุด โดยจุดหนึ่งจะนับ 4 หน่วย เพื่อให้ครบ 245 หน่วย การสั่งให้นับคะแนนครั้งนี้ถือเป็นการแสดงความรับผิดชอบของ กกต. แล้ว ทั้งนี้ หากผลการนับคะแนนในวันนี้ไม่ตรงกับผลการนับคะแนนในวันที่ 24 มีนาคมที่ผ่านมา ก็ถือว่าเป็นเรื่องปรกติ เพราะการพิจารณาบัตรเป็นดุลยพินิจของกรรมการนับคะแนนประจำหน่วย อีกทั้งกรรมการประจำหน่วยก็ไม่ได้ใช้ชุดเดิมในวันที่ 24 มีนาคมที่ผ่านมา ซึ่งกรณีผู้สังเกตการณ์จะคัดค้านก็สามารถทำได้ทันที ณ จุดนับคะแนน เพื่อจะได้มีการพิจารณา

กรณีเรื่องร้องเรียนที่เกี่ยวกับการเลือกตั้ง ล่าสุดมีประมาณ 400 กว่าเรื่องที่กำลังพิจารณา เบื้องต้นหากมีมูลก็จะเสนอให้ กกต. ไต่สวน ส่วนกรณีการแจกใบส้มนั้นก็ขึ้นอยู่กับพยานหลักฐานและข้อเท็จจริงในแต่ละสำนวน ซึ่งแต่ละเรื่องมีความแตกต่างกันไป ไม่สามารถไปกะเกณฑ์ได้ และกรณี กกต. มีมติยกเลิกการเลือกตั้งและให้มีการเลือกตั้งใหม่ ส.ส.เชียงใหม่ เขตเลือกตั้งที่ 8 นั้น คาดว่าจะมีการจัดเลือกตั้งใหม่ภายในเดือนพฤษภาคมนี้

เมื่อถามถึงความคืบหน้าการพิจารณาการใช้วิธีการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พ.ต.อ.จรุงวิทย์กล่าวว่า ขณะนี้สำนักงาน กกต. อยู่ระหว่างการพิจารณาวิธีการคำนวณ 2-3 สูตร ซึ่งมีทั้งสูตรที่ทางนักวิชาการเสนอมาและสูตรที่สำนักงาน กกต. เสนอต่อคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ส่วนกรณีที่ผู้ตรวจการแผ่นดินได้ส่งเรื่องวิธีการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยนั้น กระบวนการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อเป็นไปตามกฎหมาย โดยในระหว่างนี้หากยังไม่มีคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญมาบัญญัติ สำนักงาน กกต. จะดำเนินการคำนวณตามสูตรของ กกต. เพื่อประกาศผลการเลือกตั้งให้ทันวันที่ 9 พฤษภาคมนี้ ยืนยันว่าสำนักงาน กกต. จะเสนอไปตามกฎหมายและกรอบระยะเวลาที่กฎหมายได้กำหนด ทั้งนี้ สูตรที่สำนักงาน กกต. ได้พิจารณาไว้ 2-3 สูตรนั้น คาดว่าจะเสนอเข้าที่ประชุม กกต. ในสัปดาห์หน้า


You must be logged in to post a comment Login