วันอาทิตย์ที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

“ธนาธร”จี้กกต.เปิดคะแนนทั่วประเทศท้า”ศรีสุวรรณ”ขอข้อมูลพิกัดมือถือ8ม.ค.

On April 28, 2019

ที่อาคารศูนย์ศิลปวัฒนธรรมเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบพระชนมพรรษา มหาวิทยาลัยศิลปากร จ.นครปฐม นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าไปสังเกตการณ์การนับคะแนนใหม่ในเขต 1 จ.นครปฐมว่า การนับคะแนนใหม่ครั้งนี้เกิดจากการที่ผู้สมัครของพรรคอนาคตใหม่เข้าไปขอคะแนนรายหน่วยกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เมื่อนำมาบวกกันแล้วเห็นว่าคะแนนเรากลับมาเป็นฝ่ายชนะ ดังนั้น จึงขอให้มีการนับคะแนนใหม่ ซึ่งหากนับแล้วเป็นไปตามที่ กกต. ให้มาเท่ากับว่าเราจะพลิกกลับมาชนะ 4 คะแนน ต้องจับตาว่าผลการนับคะแนนครั้งนี้จะมีความผิดปรกติจากการนับคะแนนครั้งแรกมากน้อยเพียงใด โดยวันนี้ได้มีการส่งผู้สังเกตการณ์มาร่วมจับตาการนับคะแนนจำนวน 250  คนด้วย เนื่องจากมีประสบการณ์จากการนับคะแนนเมื่อวันที่ 24 มีนาคมที่ผ่านมาที่เราไม่ได้ส่งผู้สังเกตการณ์ลงไปจับตาทำให้ไม่มีหลักฐานมายืนยัน ดังนั้น จึงต้องระมัดระวังเรื่องนี้มากขึ้น นอกจากนี้ก็จะขอให้มีการนับคะแนนใหม่ในเขต 2 จ.นครปฐม เพราะมีปัญหาเรื่องบัตรเขย่ง และขอให้เลือกตั้งใหม่ในเขต 4 จ.นครปฐม เพราะมีปัญหาเรื่องการซื้อสิทธิขายเสียง โดยกรณีนี้อยู่ในชั้นตำรวจแล้ว

“สิ่งสำคัญคือทำไม กกต. ถึงไม่ยอมเปิดเผยผลการนับคะแนนรายหน่วยทั่วประเทศ เรื่องนี้ทำให้ประชาชนสงสัยและกังขาว่าทำไม กกต. ไม่เปิดเผย ทั้งที่เราได้ขอให้ กกต. เปิดเผยตั้งแต่สัปดาห์แรกหลังเลือกตั้งแล้ว แต่ กกต. ก็ไม่ขยับทำอะไร ดังนั้น ในสัปดาห์หน้าเราจะใช้สิทธิของประชาชนภายใต้ พ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสารเรียกร้องให้ กกต. เปิดเผยผลการนับคะแนนรายหน่วย ซึ่งยืนยันว่าเรื่องนี้ไม่ได้เกี่ยวกับความมั่นคงหรือเป็นความลับอะไร”

นายธนาธรกล่าวต่อว่า สำหรับสูตรการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อนั้น คิดว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่มาก การใช้สูตรใดสูตรหนึ่งมีผลต่อทิศทางของประเทศ ถ้าเลือกสูตรที่ 1 ฝ่ายที่ต่อต้าน คสช. จะได้เสียงเกิน  250 เสียง แต่ถ้าเลือกสูตรที่ 2 ก็จะได้เสียงต่ำกว่า 250 เสียง ดังนั้น ขอให้ประชาชนจับตากดดัน กกต. ในการใช้สูตรคำนวณ สำหรับกรณีการโอนหุ้นสื่อซึ่งจะมีการพิจารณาในวันที่ 30 เมษายนนั้น เรื่องนี้ไม่ต้องมีการเตรียมตัวอะไรมาก เพราะชี้แจงได้ทุกเรื่องและมีเอกสารทั้งหมด ส่วนกรณีที่มีการตั้งข้อสังเกตผ่านการรายงานข่าวต่างๆนั้น ที่ผ่านมาเป็นการพูดด้วยวาจา แต่ไม่เคยมีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์มาพิสูจน์ ถ้ามีหลักฐานก็เอามาดู เอามาสู้กัน ขอย้ำอีกครั้งหากใครเจอนายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย หรือใครก็ตาม ถ้าไปขอข้อมูลจากบริษัทดีแทคเกี่ยวกับข้อมูลการใช้โทรศัพท์มือถือของตนเพื่อยืนยันแหล่งที่อยู่ของตนเมื่อวันที่ 8 มกราคมที่ผ่านมานั้น ก็ฝากไปกับสื่อมวลชนตอนนี้เลยว่าตนอนุญาต เปิดเผยข้อมูลได้เลย


You must be logged in to post a comment Login