วันพฤหัสที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2567

“ธนาธร”ประกาศเตรียมเขย่าการเมืองท้องถิ่นให้เหมือนระดับประเทศ

On April 28, 2019

ที่อาคารไทยซัมมิท พรรคอนาคตใหม่จัดกิจกรรม “Future is now #2 อนาคตใหม่เริ่มได้ทันที” โดยมีการบรรยายสาธารณะแลกเปลี่ยนพูดคุยความคิดเห็น พร้อมทั้งจัดกิจกรรมสมาชิกสัมพันธ์และร่วมรับชมคลิปวิดีโอการเดินทางไปยุโรปของพรรคอนาคตใหม่ร่วมกันกับสมาชิกของพรรค โดยนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ กล่าวว่า จากการเยี่ยมชมงานที่ประเทศเนเธอร์แลนด์ได้ฟังแนวคิดนักศึกษาไทยที่เรียนเรื่องการจัดการเมืองและไม่พอใจสภาพปัญหาหลายอย่างที่เกิดขึ้นในประเทศไทย ได้มีการนำเสนอหลายประเด็นที่น่าสนใจ อาทิ ด้านการออกแบบผังเมือง ที่ในประเทศไทยการออกแบบอะไรก็ตามไม่ได้มีส่วนร่วมจากประชาชน ซึ่งขณะนี้พรรคอนาคตใหม่เข้าสู่โหมดการเลือกตั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จึงได้เชิญชวนให้มาช่วยออกแบบการพัฒนาเมืองด้วย

นายธนาธรกล่าวต่อว่า ขณะที่ในเรื่องการเกษตร จากการไปศึกษาดูงานได้ดูการเกษตรในรูปแบบสหกรณ์ที่ประชาชนมีส่วนร่วม ขณะที่รัฐบาลไทยเอาเงินปีละแสนล้านมาสนับสนุนราคาสินค้าการเกษตร พรรคอนาคตใหม่จึงมีแนวคิดว่าควรตัดงบดังกล่าวมา 10% เพื่อสร้างสหกรณ์ให้เกษตรกรร่วมเป็นเจ้าของได้ ซึ่งจะมีความยั่งยืนกว่าการนำเงินไปให้เปล่า นอกจากนี้ตนมีแนวคิดที่จะทำงบประมาณแบบที่ประชาชนมีส่วนร่วม เช่น เมืองหนึ่งในฝรั่งเศสที่มีการตัดงบประมาณออกมา 5% แล้วนำเงินดังกล่าวมาถามประชาชนว่าอยากได้โครงการอะไรในพื้นที่ของตัวเอง จากนั้นนำโครงการต่างๆที่ประชาชนเสนอมาทำประชามติ โดยการใช้งบประมาณเช่นนี้จะทำให้ประชาชนได้ออกแบบเมืองของตัวเอง ตัดช่องทางที่จะเอาเงินงบประมาณดังกล่าวผ่านนักการเมือง เพราะนักการเมืองไม่ต้องคิดให้ แต่ประชาชนเป็นคนคิดเอง ซึ่งถือเป็นประชาธิปไตยทางตรงที่ประชาชนจะได้ในสิ่งที่อยากได้จริงๆ เป็นการเอาเงินภาษีมาตอบสนองชีวิตประชาชนอย่างแท้จริง ซึ่งพรรคจะนำโมเดลนี้มาปรับใช้ในพื้นที่ กทม.

นายธนาธรกล่าวอีกว่า ตลอด 20 ปีที่ผ่านมา นายกฯแทบไม่ได้มาจากการเลือกตั้งโดยประชาชน ลองคิดดูว่าคนที่ไม่ได้มาจากประชาชนจะกระจายอำนาจให้ประชาชนหรือไม่ สัปดาห์ที่ผ่านมารัฐบาล คสช. ออกกฎหมาย 3-4 ฉบับที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งท้องถิ่นที่เป็นการดึงอำนาจเข้าสู่ส่วนกลาง ซึ่งอำนาจแบบนี้ท้องถิ่นจะจัดการตัวเองไม่ได้ ดังนั้น การจะให้ประเทศเป็นประชาธิปไตยต้องลดบทบาทของกองทัพเพื่อยุติไม่ให้มีการทำรัฐประหาร เพราะตราบใดที่ลดบทบาทของกองทัพไม่ได้ก็ไม่สามารถกระจายอำนาจได้เลย อย่างไรก็ตาม ขอถามว่าตลอด 20 ปีที่ผ่านมา บ้านเมืองของเราเปลี่ยนแปลงหรือไม่ ทำไมชุมชนที่ท่านมาไม่เคยเปลี่ยนแปลงอะไรเลย นั่นเพราะอำนาจไม่เคยถูกกระจาย แต่กลับอยู่ที่กรุงเทพฯ หนักไปกว่านั้นคือมีการส่งผู้ว่าฯไปอยู่ตามจังหวัดต่างๆ จังหวัดไหนโชคดีหน่อยผู้ว่าฯก็อยู่ 2-3 ปี แต่ส่วนใหญ่เปลี่ยนทุกปี แถมผู้ว่าฯไม่ใช่คนในท้องถิ่น แล้วจะเข้าใจปัญหาของท้องถิ่นได้อย่างไร


You must be logged in to post a comment Login