วันอาทิตย์ที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

กัญชาเสรีมาแรง

On April 29, 2019

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 29 เม.ย. 62)

กระแสเรียกร้องให้เปิดเสรีการปลูกกัญชาและนำกัญชามารักษาโรคกำลังมาแรง โดยเฉพาะพรรคภูมิใจไทยที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล เป็นหัวหน้าพรรค ประกาศชัดเจนจะเดินหน้านโยบาย “กัญชาเสรี” โดยตีปี๊บเรื่องนี้กันอย่างสุดๆ รวมถึงการจัดงานใหญ่ที่บุรีรัมย์ให้ความรู้เกี่ยวกับกัญชาในทุกแง่มุม โดยเฉพาะในแง่พืชเศรษฐกิจและยารักษาโรค

กัญชากำลังมาแรงทั่วโลก เป็นพืชเศรษฐกิจ พืชที่มีความต้องการ หากเกษตรกรสามารถปลูกกัญชาได้เหมือนพืชเศรษฐกิจทั่วไป เกษตรกรจำนวนไม่น้อยก็จะหลุดพ้นจากความยากจนได้ ประเทศก็จะมีรายได้ไปพัฒนาบ้านเมือง

มีบางคนมองว่ากัญชาเป็นยาเสพติด มองเหมือนยาบ้า ซึ่งมีข่าวมาตลอดว่าทำให้เกิดปัญหาต่างๆมากมาย แม้แต่ข่าวพ่อเอาลูกไปเร่ขายเพื่อจะได้เงินไปซื้อยาเสพติด หรือการก่ออาชญากรรมต่างๆ แต่ฝ่ายที่สนับสนุน “กัญชาเสรี” ก็ให้แยกกัญชากับยาเสพติดอื่นๆ

ปัญหายาเสพติดเป็นเรื่องน่าเป็นห่วง แต่ไม่ใช่การพูดรวมๆไปทุกเรื่อง อย่างกัญชามีการวิจัยชัดเจนแล้วว่าให้ประโยชน์ในการรักษาหลายโรค ให้คุณมาก การใช้กัญชาไม่ได้มีผลอย่างยาเสพติดให้โทษอื่นๆ แต่ก็ต้องมีกฎหมายไม่ให้นำไปใช้ในทางที่ผิดเช่นกัน แม้จะมีคุณอนันต์แต่ก็อาจกลายเป็นโทษมหันต์ได้หากควบคุมไม่ดี หรือคนติดกันงอมแงม เพราะคนไทยติดโน่นติดนี่ง่าย

การใช้กัญชาจึงต้องรอบคอบ การรักษาโรคช่วยเหลือผู้ป่วยก็เป็นเรื่องสำคัญ แต่การใช้อะไรมากเกินไปก็เกิดผลเสียได้ อย่าทำให้คนไทยเกิดทุกข์เกิดร้อนอะไรกันมากมาย โรคบางอย่างรักษาก็หาย ไม่รักษาก็หาย โรคบางอย่างรักษาก็ตาย ไม่รักษาก็ตาย คนเราหนีความตายไม่ได้ จึงอย่าลืมโรคทรัพย์จาง เป็นโรคความทุกข์และรักษายากหากไม่มีสติ

น่าแปลกใจที่มีการสำรวจของสื่อต่างชาติระบุว่า ประเทศไทยเป็นประเทศที่ทุกข์น้อยที่สุดในโลก อาตมายังมองไม่ออกเลย เพราะมันสวนทางกับสิ่งที่เราเห็น คนไทยฆ่าตัวตายถึงปีละ 4,000-5,000 คน เพราะมีความทุกข์ อย่างคนตกงานก็เป็นทุกข์ ไม่ตกงานก็เป็นความสุข แต่คนมีงานที่เป็นทุกข์ก็มีเยอะ คนเราเกิดมาต้องมีทุกข์ จะทุกข์มาก ทุกข์น้อย ทุกข์หนัก ก็แตกต่างกันไป

เรื่องของกัญชาต้องศึกษากันให้ดีและรอบคอบ อย่าให้เสพกัญชาจนเคลิ้มไปทั้งประเทศ เป็นสยามเมืองยิ้มเพราะกัญชา จนกระทั่งฝรั่งอาจจัดให้คนไทยมีความสุขที่สุดในโลกก็ได้ ทั้งที่อาตมามองว่าวันนี้เศรษฐกิจไทยอาการหนัก แต่เรื่องกัญชาก็ต้องมองไกลๆ หากนำมาเป็นยารักษาก็ต้องช่วยคนป่วยทุกระดับ ไม่ใช่ผลประโยชน์ตกอยู่กับนายทุน ต้องไปซื้อยาจากบริษัทต่างชาติ อย่างนี้เมืองไทยก็ไปไม่รอดแน่ ต้องดูกันว่าเราจะมีนโยบายกัญชาอย่างไร

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login