วันอาทิตย์ที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

กินผลไม้คลายร้อน

On April 30, 2019

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 30 เม.ย. 62)

การขึ้นราคาค่ารถเมล์เริ่มเห็นปัญหา ไม่ใช่เฉพาะคนยากจนที่เดือดร้อน แต่ยังทำให้คนหัวร้อนไปตบหัวกระเป๋ารถเมล์ผู้หญิง เพราะเคยเสียค่ารถเมล์ 6.50 บาท แต่ต้องมาเสียค่ารถเมล์ใหม่ 8 บาท เพิ่มอีก 1.50 บาท ทำให้เกิดอารมณ์ บวกกับอากาศร้อนก็ยิ่งทำให้อารมณ์ร้อน

เรื่องอากาศร้อนปีนี้ต้องยอมรับว่าร้อนจริงๆ ร้อนมากอย่างที่ไม่เคยร้อนเท่านี้มาก่อน ทำงานในที่โล่งแจ้งยิ่งร้อน เหงื่อออกอย่างกับขับน้ำ เหงื่อมันออกมาเร็วจนอังสะที่ใส่แฉะไปหมด อากาศร้อนขนาดนี้ ยิ่งคนหัวร้อนก็ยิ่งไปกันใหญ่ ต้องมีสติจะได้อารมณ์เย็นลง ใจก็สบาย อยู่ได้ทุกสถานการณ์ไม่ว่าร้อนหรือหนาว เพียงแค่เราหักห้ามอารมณ์ได้

อย่าไปตบกระเป๋ารถเมล์ มันไม่ถูก เพราะเขาทำตามหน้าที่ เมื่อขึ้นราคาก็ต้องเก็บตามนั้น ถ้าไม่เก็บก็มีความผิด คนหัวร้อนเพราะอารมณ์ร้อน ทำอะไรไม่มีสติก็จะถูกเย้ยหยันต่างๆนานา กลายเป็นคนไม่รู้กาลเทศะ ทั้งที่โลกก็หมุนไปตามเวลา กลับไม่เดินตามเวลา

เรื่องขึ้นราคารถเมล์หรือราคาสินค้าก็ต้องไปต่อว่าร้องเรียนที่ต้นเหตุ ถ้าไม่ยอมรับก็ไม่ต้องขึ้นรถเมล์ ไม่ซื้อสินค้านั้นๆ ยิ่งไปทะเลาะหรือทำร้ายใครก็ทุกข์มากขึ้นมากกว่าธรรมดาหรือเปล่า

เรื่องหัวร้อนนี่นับวันจะหนักขึ้นๆ เดิมคนใจร้อนก็มี แต่ทุกวันนี้มีมากขึ้นและบางครั้งก็ไม่มีเหตุผล ร้อนไปทุกเรื่องทุกอย่าง

ที่น่าดีใจคืออากาศร้อนปีนี้ผลไม้ดกมาก แล้วก็สุกเร็ว อย่างมะม่วงสุกเร็วกว่าปรกติ ที่วัดมีโครงการซื้อที่ดินให้คนยากคนจนทำ ปรากฏว่ามะม่วงช่วงนี้ออกมามากจนล้น ขนาดไปบิณฑบาตเอาไปแจกแจกชาวบ้านก็ยังเหลืออีกมากมาย คนมาวัดมาทำบุญก็แจก เหลือมากก็ต้องเอามากวน เอามาแปรรูป

ใครที่มาวัดสวนแก้วช่วงนี้ก็จะได้ผลไม้ช่วงฤดูร้อนราคาถูกกลับไป หรือแจกให้ญาติโยม มากินผลไม้กันจะได้คลายร้อน วัดเองก็ดีใจที่โครงการต่างๆทำแล้วได้ผล คนทำงานก็รู้สึกชื่นใจ โครงการซื้อที่ดินให้คนยากคนจนปลูกผลไม้ได้ผล ผลไม้ล้นวัด ทั้งมะม่วง ทุเรียน เงาะ มังคุด มากมายก่ายกอง

ญาติโยมที่อ่านคอลัมน์นี้และผ่านมาทางวัดก็มาช่วยกันซื้อ ปีนี้ช่วงหน้าร้อน 4 เดือน ผลไม้จะออกมาก อย่างกุมภาพันธ์มีมะปราง มีนาคม-เมษายนก็มะม่วง เงาะ ทุเรียน มังคุด มีผลไม้ไปจนมิถุนายน ก็ขอฝากญาติโยมมาช่วยกันกินผลไม้คลายร้อนกัน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login