วันเสาร์ที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

โอลิมปิก 2020 ประยุกต์ให้เด็กมีส่วนร่สมในแบบเรียน

On April 30, 2019

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล ไอโอซีเมมเบอร์ เผย ญี่ปุ่น สร้างการมีส่วนร่วมของประชาชนในทุกระดับ สำหรับโอลิมปิก 2020 ด้วยการนำกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิก มาประยุกต์ในแบบเรียนคณิตศาสตร์ เพื่อให้นักเรียน ซึ่งเป็นเยาวชน มากกว่า 136,000 คนทั่วประเทศ ได้รับรู้ และร่วมกันเป็นเจ้าภาพที่ดี

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือไอโอซีเมมเบอร์ เปิดเผยว่า มหกรรมกีฬาโอลิมปิกเกมส์ “โตเกียว 2020” ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ทางประเทศญี่ปุ่น ได้มีการรณรงค์สร้างการมีส่วนร่วม ให้กับประชาชนในทุกระดับ ล่าสุดได้นำเรื่องของการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิกมาประยุกต์ให้เข้ากับแบบเรียนคณิตศาสตร์ และส่ง คาโอริ มัตซึโมโต นักยูโดเหรียญทองและเหรียญทองแดงโอลิมปิก และ ทาคุโร ยามาดะ นักกีฬาเหรียญทองแดงว่ายน้ำพาราลิมปิก ไปเป็นวิทยากรพิเศษในการจัดคลาสเรียนพิเศษ ณ โรงเรียนประถมศึกษาของรัฐบาลแห่งหนึ่งด้วย โดยโครงการนี้มีเป้าหมายที่เยาวชน ซึ่งเป็นนักเรียนมากกว่า 100,000 คน ในโรงเรียนประถมของรัฐ 1,300 แห่งในกรุงโตเกียว และอีกกว่า 36,000 คน ใน 600 โรงเรียนของอีก 4 จังหวัด รวมแล้วไม่น้อยกว่า 136,000 คน ได้รับรู้ และร่วมกันเป็นเจ้าภาพที่ดี ก่อนที่การแข่งขันจะมีขึ้นในกลางปีหน้า

สำหรับแบบเรียนคณิตศาสตร์ของญี่ปุ่น ซึ่งนำเรื่องของกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิกมาประยุกต์ใช้ครั้งนี้ ประกอบไปด้วย 2 ส่วน ส่วนแรกคือโจทย์คณิตศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับกีฬาโอลิมปิก 33 ประเภท และ ส่วนที่2 คือโจทย์คณิตศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับกีฬาพาราลิมปิก 22 ประเภท คำถามเหล่านี้มีโจทย์ให้นักเรียนประเมินการทำผลงานของนักกีฬาในด้านต่าง ๆ เช่น ให้คำนวนค่าเฉลี่ยของระยะทางระหว่างลูกบอล 12 ลูกในการแข่งขันกีฬาบอคเซีย หรือคำนวนหาองศาการเหวี่ยงตัวของนักกีฬายิมนาสติก แบบเรียนใหม่นี้ช่วยเปลี่ยนวิชาคณิตศาสตร์ให้มีความสนุกมากขึ้น

ไอโอซีเมมเบอร์ กล่าวต่อว่า ในส่วนของตั๋วเข้าชมโอลิมปิกเกมส์ “โตเกียว 2020” นั้น ทางเจ้าภาพประเทศญี่ปุ่นจะจัดกิจกรรมเปิดตัวการขายตั๋วเข้าชมอย่างเป็นทางการในวันที่ 9 พ.ค. ที่จะถึงนี้ โดยมีนักกีฬาและคนบันเทิงเข้าร่วมงานด้วย ในงานจะมีการสาธิตวิธีการซื้อตั๋วเข้าชม นอกจากนี้ระหว่างวันที่ 9-28 พ.ค. จะเปิดให้มีการขายตั๋วแบบสุ่มหรือลอตเตอรี่สำหรับชาวญี่ปุ่น ผู้เข้าร่วมจะทราบผลในวันที่ 20 มิ.ย. สำหรับผู้ที่พลาดตั๋วในรอบนี้ จะมีการจัดจำหน่ายแบบเฟิร์สคัม เฟิร์สเสิร์ฟ หรือมาก่อนได้ก่อน ในช่วงต้นฤดูใบไม้ร่วง และมีข่าววงในมาว่าการขายตั๋วให้คนทั่วโลกจะเริ่มขึ้นในวันที่ 14 มิ.ย. ส่วนการขายตั๋วในรอบถัดไปจะเริ่มขึ้นในช่วงต้นฤดูใบไม้ผลิปีหน้า


You must be logged in to post a comment Login