วันอาทิตย์ที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ชุบชีวิตคนตกอับ

On May 1, 2019

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 1 พ.ค. 62)

ช่วงนี้ได้ยินคำว่า ผู้ดีตกอับ เศรษฐีตกยาก ดาราตกอับ นักการเมืองตกอับ บ่อยๆ อย่างคุณประจัญ กล้าผจญ อายุ 68 ปี เคยเป็น ส.ส.โคราช พรรคชาติไทย ตอนนี้ต้องใช้เพิงสังกะสีเล็กๆในวัดเป็นที่อยู่อาศัย มีเบี้ยคนชราเดือนละ 600 บาท ต้องกินข้าวคลุกน้ำปลาและอดๆอยากๆ ตรงข้ามกับชีวิตในอดีตที่มีผู้ติดตามล้อมหน้าล้อมหลัง ช่วยหาเสียงหาคะแนนให้

ชีวิตคนเรามีให้เห็นมากมายที่เคยร่ำรวยและต้องตกอับ สิ้นไร้ไม้ตอก โดยเฉพาะคนที่มีอาชีพดารา นักแสดง มักตกอับ เพราะตอนมีชื่อเสียงใช้ชีวิตแบบหรูหราฟุ่มเฟือย หลงระเริงกับอาชีพ แต่สุดท้ายก็ตกอับ ไม่มีที่อยู่อาศัย ไม่มีจะกินจะใช้ มีชีวิตเหมือนขอทานก็มี

หลายคนตอนมีเงิน มีอำนาจ มีตำแหน่ง มักลืมตัวและหลงในกิเลสต่างๆ ไม่ว่าใครหากลืมตัวและไม่รู้จักเก็บออม มีแต่ใช้ บั้นปลายชีวิตก็จะลำบาก ใครที่เป็นนักช่วย นักให้ ก็ต้องรู้จักเก็บเพื่อชีวิตในบั้นปลายเช่นกัน อย่าช่วยตะพึดตะพือจนลืมดูตัวเอง การช่วยเหลือผู้อื่นเป็นสิ่งที่ดี แต่ต้องมีความพอดี ต้องรู้จักความพอเหมาะพอควร อย่าทำอะไรสุดโต่ง คือไม่ให้สุดโต่ง ไม่ขี้เหนียวสุดโต่ง ต้องรู้จักทางสายกลาง ฉลาดในการให้

พระพุทธเจ้าถึงบอกว่า เราอย่าสรรเสริญคนให้เก่ง ให้มาก ให้ถี่ ให้บ่อย ให้เยอะ แต่สรรเสริญคนฉลาดใคร่ครวญดีแล้วนำออกให้ อันนี้จึงเรียกว่าถูกหลักคำสอนของพระพุทธเจ้า

ดังนั้น ใครที่มีชื่อเสียง มีตำแหน่ง ไม่ว่าอาชีพอะไร ต้องระวังคำว่า “ตกอับ” อาตมาตั้งกองทุนชื่อ “กองทุนชุบชีวิตยามตกอับ” เพื่อช่วยเหลือผู้ยากไร้และตกทุกข์ เพราะวันนี้มีคนตกงานมาก บางทีเจ็บป่วยมาบ้าง ชีวิตแทบจะไม่มีโอกาสลืมตาอ้าปากได้ เราก็พยายามช่วยคนตกอับด้วยการตั้งกองทุน มีเงินในกองทุนนับล้านแล้วแม้จะเพิ่งตั้งก็ตาม เพราะมีคนเห็นด้วยและมาบริจาค คนทุกข์เพราะไฟไหม้บ้าน เกษตรกรเพาะปลูกมีปัญหา คนตกงาน กองทุนก็จะช่วยเหลือตามความจริง

เหมือนศาสนาเนี่ย ถ้าไม่มัวไปสร้างโบสถ์วิหาร สร้างเจดีย์กันหมด ตั้งกองทุนต่างๆเพื่อช่วยคน ชุบชีวิตคนตกอับ ศาสนาก็จะเป็นที่พึ่งพาของคนตกทุกข์ตกยาก ศาสนาก็จะแข็งแรงมั่นคง คนก็จะไม่ลืมศาสนา ไม่ทิ้งศาสนา เพราะยามตกอับก็มาพึ่งพระ พึ่งศาสนาได้บ้าง เพราะฉะนั้นก็อยากให้วัดต่างๆหันมาสร้างกองทุนชุบชีวิตยามตกอับไว้บ้างเถอะ

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login