วันอาทิตย์ที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

หัวมังกุท้ายมังกร

On May 2, 2019

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 2 พ.ค. 62)

ช่วงนี้มีข่าวที่เห็นถึงความเสื่อมกันมากมายทั้งประชาชนทั่วไป พ่อค้า ข้าราชการ นักการศาสนา นักการเมือง และองค์กรอิสระ เรียกว่าเสื่อมกันไปทั่ว การเมืองก็เสื่อมไปแบบหนึ่ง ข้าราชการก็เสื่อมไปแบบหนึ่ง แต่วงการศาสนานี่เสื่อมวนเวียนอยู่แบบเดิมๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องมั่วสีกาหรือโกงเงินศาสนา อย่างข่าวเจ้าคณะตำบลที่ถูกชาวบ้านนำคลิปฉาวมาแฉขณะมั่วสีกา ทำให้เสื่อมเสียวงการพระพุทธศาสนาและต้องจับสึกไป

คำถามคือ ไม่ใช่แค่ปัญหาอยู่ตรงไหน แต่ยังมีเรื่องกฎหมายที่ถูกมองว่ามีโทษไม่รุนแรง ควรจะมีโทษมาเพิ่มให้เข็ดหลาบอีกหน่อยหรือไม่ ไม่เช่นนั้นก็จะไม่กลัวการทำผิด ทำผิดแล้วก็บินหนีไปและกลับมาบวชใหม่

น่าเสียใจและเสียดายที่เมืองไทยถือเป็นเมืองพระพุทธศาสนา แต่ไม่สามารถหาวิธีการมาหยุดความเสื่อมเสียเหล่านี้ได้ ถ้าหยุดยากก็ล่ามโซ่ไว้ก่อนดีมั้ย ถ้าเราไม่ล็อก ไม่ล่าม มันก็มีแต่ลามปามไปแบบนี้ เป็นเรื่อง “ผีเน่ากับโลงผุ” หญิงก็ร้าย ชายก็เลว ปล่อยให้เปลวตัณหาราคะเผาตัวเองแล้วยังลามมาถึงศาสนาอีก

พระพุทธเจ้าตรัสว่า ธรรมวินัยของพระองค์เปรียบเหมือนทะเล มันจะค่อยๆซัดพวกขยะอะไรต่างๆขึ้นฝั่ง ทะเลมีคลื่นลมก็ซัดขยะขึ้นฝั่งให้หมดไป เพราะขยะและสวะกับทะเลมันอยู่ด้วยกันไม่ได้ เหมือนคนไม่ดีก็ต้องถูกความไม่ดีของตัวเองซัดขึ้นฝั่งไป พวกอาศัยผ้าเหลืองก็กลับไปสู่ความเป็นฆราวาสเหมือนเดิม

อันนี้เป็นภาพที่เห็นกันอยู่ ไม่มีทางหนีพ้น ไม่มีทางหลุดรอดการทำความชั่ว ทำไม่ดีได้ แต่อยู่ได้ไม่นานก็ต้องมีอันเป็นไป ถูกจับสึก อยู่ที่ว่ารายต่อไปจะสำนึกหรือไม่ เน่าไปแล้ว 1 ยังจะเน่าเป็นคนที่ 2 ที่ 3 อีกมั้ย ทำไมไม่รู้จักรักษาตัว รักษาพรหมจรรย์ให้มั่นคง เมื่อมาบวชแล้วก็ต้องสืบสานพระศาสนาให้ชัดเจน ไม่ใช่ห่มผ้าเหลืองแต่ยังไปสืบพันธุ์ อย่างนี้เรียกว่า “หัวมังกุท้ายมังกร”

โลกใบนี้มีทั้งสิ่งที่ดีและไม่ดี ในสิ่งที่ดีก็ต้องมีอะไรที่เลวหลุดเข้ามาบ้าง แต่ต้องถูกจัดการให้ดีขึ้น เหมือนการเมืองที่มีทั้งคนดีและเลว แต่จะทำอย่างไรให้บ้านเมืองอยู่รอด ได้รัฐบาลที่มีความซื่อสัตย์สุจริตและมีความสามารถ ไม่ใช่คิดถึงแต่อำนาจ แย่งชิงตำแหน่งและผลประโยชน์ต่างๆ อย่างนี้บ้านเมืองก็แย่ ไม่ใช่แค่โทษคนร่างรัฐธรรมนูญว่าล็อกโน่นล็อกนี่จนล็อกประเทศ

เหมือนศาสนาถ้ามีความเข้มงวดคนที่จะมาบวชก็จะเกิดประโยชน์ต่อศาสนา ทำให้ศาสนามีความบริสุทธิ์และความน่าเชื่อถือ จึงขอให้ตั้งใจช่วยกันดูแลหน่อย ญาติโยมก็ดี ถ้าเห็นว่าไม่น่าจะเลี้ยงไว้ก็ช่วยกันโยนขึ้นฝั่งซะ อย่าปล่อยให้ลอยนวลอยู่ในวัดในศาสนาเลย ชาวบ้านไม่ได้โง่ แต่บางครั้งก็ไม่กล้าจัดการ ก็หวังว่าเรื่องนี้จะเป็นบทเรียนกันต่อไป

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login