วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ป.ป.ส.เผยตรวจกัญชาก่อนใช้ประโยชน์พบปนเปื้อนทำลายทันที

On May 2, 2019

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายนิยม เติมศรีสุข เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) ได้แถลงผลการสุ่มตรวจตัวอย่างของกลางกัญชาเพื่อหาสารปนเปื้อนที่ได้จากการจับยึด 2 คดี โดยกองกำลังสุรศักดิ์มนตรีและกองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด รวมน้ำหนักกว่า 1 ตัน โดยหากพบว่าสามารถนำไปใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ได้จะประสานสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ต่อไป

นายนิยมเปิดเผยว่า การประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนการใช้ประโยชน์จากกัญชาเพื่อการศึกษาวิจัยและเพื่อใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ ที่ประชุมเห็นชอบแนวทางนี้ โดยสำนักงาน ป.ป.ส. จะประสานหน่วยจับกุมก่อนสุ่มตรวจตัวอย่างของกลางเพื่อสกัดหาสารปนเปื้อน เช่น THC CBD และ CBN โลหะหนัก ยาฆ่าแมลง และจุลชีพ หากสามารถนำไปใช้ประโยชน์ทางการแพทย์และปลอดภัยต่อประชาชนจะดำเนินการประสานขออนุญาตครอบครองจาก อย. ในการขอใช้ประโยชน์จากของกลางต่อไป แต่ถ้าพบสารปนเปื้อนจะทำลายทิ้งทันที

ทั้งนี้ ป.ป.ส. มีหน้าที่ตรวจสอบกัญชาเพื่อให้สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้อย่างปลอดภัย ก่อนนำส่ง อย. เพื่อแจกจ่ายต่อไปยังหน่วยงานที่ได้รับอนุญาตให้นำไปใช้ประโยชน์ได้ โดย ป.ป.ส. จะพิจารณาขอความร่วมมือสนับสนุนเครื่องมือจากมหาวิทยาลัยของรัฐ เพื่อให้สามารถรวบรวมของกลางกัญชาที่ผ่านมาตรฐานให้ได้เร็วที่สุดก่อนจะครบกำหนดนิรโทษกรรมในวันที่ 21 พฤษภาคม 2562 เพื่อให้ได้น้ำมันกัญชาที่ได้มาตรฐาน ไร้สารปนเปื้อน

ขอบคุณภาพประกอบจาก-http://www.7-11starnews1.com/


You must be logged in to post a comment Login