วันอาทิตย์ที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ศีลธรรมสังคมตกต่ำ

On May 3, 2019

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 3 พ.ค. 62)

บ้านเมืองยังมีข่าวในทางไม่ดี ข่าวคนเลวทุกวัน อย่างข่าวที่ทำให้คนทั่วไปหดหู่มาก เพราะเป็นการกระทำที่ถือว่าบัดซบ บัดสีบัดเถลิงอย่างมากคือ ข่าวพ่อข่มขืนลูก ทั้งที่มีอายุมาก เป็นผู้เฒ่าผู้แก่แต่ยังเต็มไปด้วยตัณหา ข่มขืนลูกหลานนาน 3-4 ปี และก็ไม่รู้ว่าที่ไม่เป็นข่าวจะมีอีกหรือไม่

อย่างข่าวเมื่อเร็วๆนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมพ่อวัย 62 ปี ที่จิตใจบัดซบข่มขืนลูกสาวแท้ๆมานานถึง 4 ปีเต็ม ตั้งแต่อายุ 13 ปีจนถึง 17 ปี อ้างว่าเพราะความมึนเมา ลูบคลำร่างกายแล้วลูกไม่ขัดขืน

ที่น่าอเนจอนาถคือ ทั้งแม่และพ่อยังนำลูกไปให้คนอื่นทำไม่ดีไม่งามอีก เพื่อจะได้โน่นได้นี่นิดๆหน่อยๆ โดยไม่มองเห็นคุณค่าของความเป็นคน ความเป็นลูกเลย ทำลายชีวิตเลือดเนื้อเชื้อไขโดยไม่รู้สึกบาปและละอาย เพียงเพราะต้องการเงิน เอาลูกสาวไปให้เขาทำอนาจาร

คนแบบนี้ยุคนี้มีข่าวออกมาเรื่อยๆ เกิดถี่ เกิดบ่อย มันสะท้อนให้เห็นว่าสังคมยุคนี้ไม่มีคำว่าศีลธรรม อย่างที่หลวงพ่อพุทธทาสเคยบอกไว้ว่า “ศีลธรรมไม่กลับมา โลกาจะพินาศ” ถ้าศีลธรรมกลับมา โลกธาตุก็ร่มเย็น วันนี้แสดงว่าศีลธรรมไม่กลับมา เหตุการณ์เลวทรามเหล่านี้จึงเกิดมากขึ้น เกิดขึ้นบ่อย

ดังนั้น ขอให้เราช่วยกันรีบเอาศีลธรรมกลับมา ทำให้เราผ่านพ้นวิกฤตต่างๆ คนไม่ดีลดลง ความสงบสุขก็จะกลับมา ประเทศชาติก็น่าอยู่ หากมีข่าวไม่ดีไม่งาม ไม่ว่าจะเพราะความมึนเมา ยาเสพติด หรือปัญหาอาชญากรรมต่างๆ สังคมก็ไม่สงบ ไม่เป็นสุข มีแต่ความทุกข์

การจัดการกับคนเลวเช่นนี้ต้องลงโทษให้หนัก ไม่อย่างนั้นสังคมก็จะเลอะเทอะฟอนเฟะเละเทะต่อไป จึงต้องรีบเอาศีลธรรมกลับมาก่อนจะสายเกินแก้ ก่อนจะแย่เกินไป

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login