วันเสาร์ที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ดุสิตโพลพบคนกังวลหลัง 9 พ.ค. การเมืองยังวุ่น

On May 5, 2019

ผู้สื่อข่าวรายงานว่ “สวนดุสิตโพล” มหาวิทยาลัยสวนดุสิต เปิดเผยผลสำรวจความเห็นประชาชนทั่วประเทศ จำนวนทั้งสิ้น 1,239 คน เรื่อง ความคาดหวังของประชาชน กรณี การรับรองผลการเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขตและ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อของ กกต. โดยทำการสำรวจระหว่างวันที่ 30 เมษายน– 4 พฤษภาคม 2562 เพื่อสะท้อนความคิดเห็นประชาชนตามที่กกต.ยืนยันจะประกาศผลรับรองส.ส.ในวันที่ 7 – 8 พ.ค.เพื่อให้แล้วเสร็จตามรัฐธรรมนูญที่กำหนดไว้ภายในกรอบ 150 วัน แต่สถานการณ์ทางการเมืองโดยเฉพาะประเด็นการเลือกตั้งยังคงอยู่ในกระแสและเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง พบว่า ก่อนจะมีการเลือกตั้ง ส.ส. ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 42.08 คาดหวังกระบวนการและขั้นตอน ของกกต.มีความชัดเจน โปร่งใส ตรงไปตรงมา ส่วนหลังจากที่มีการเลือกตั้งแล้ว สิ่งที่ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 43.15 วิตกกังวล กลัวว่า กกต. ทำหน้าที่บกพร่อง ผิดพลาด ไม่โปร่งใส ผลคะแนนไม่ชัดเจน

ทั้งนี้ เมื่อถามประชาชนคิดว่าความวุ่นวายทางการเมือง หลังวันที่ 9 พฤษภาคม 2562น่าจะเป็นอย่างไร พบว่า ประชาชน ร้อยละ 45.20 มองว่า ยังคงวุ่นวายเหมือนเดิม เพราะการเมืองไทยยังมีความขัดแย้ง แบ่งฝักแบ่งฝ่าย จ้องจับผิด โจมตีกันไปมา การแก่งแย่งอำนาจและผลประโยชน์มีอยู่ตลอด ร้อยละ 36.56 ระบุว่า น่าจะวุ่นวายมากขึ้น เพราะ กฎหมายไทยยังมีช่องโหว่ การบังคับใช้ไม่เป็นธรรม สองมาตรฐาน ทำให้เกิดการต่อต้าน การเลือกตั้งครั้งนี้เป็นการแข่งขันดุเดือด รุนแรง ทำให้เกิดความขัดแย้งมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 39.27 อยากเห็นการเมืองไทยหลังวันที่ 9 พฤษภาคม 2562 มีความสามัคคีปรองดอง ร่วมมือร่วมใจกันทำงาน ร้อยละ 32.23 การเมืองมีเสถียรภาพ เป็นประชาธิปไตย ส่วนกรณีผลการนับคะแนนใหม่ของนครปฐมเขต1 และทำให้จำนวนคะแนนเปลี่ยนไปเปลี่ยนมา นั้น ประชาชนส่วนใหญ่ ถึงร้อยละ 50.72 มองว่า เกิดความไม่โปร่งใส ส่อเค้าไปในทางทุจริต ไม่ชอบมาพากล


You must be logged in to post a comment Login