วันเสาร์ที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

กกต.ประชุมนัดพิเศษรับรอง ส.ส.349เขตพรุ่งนี้

On May 6, 2019

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ในวันนี้ (6 พ.ค.) ที่ประชุม กกต.ได้มีการพิจารณาแนวทางการประกาศรับรองการเลือกตั้ง ส.ส. ก่อนที่จะดำเนินการเตรียมประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง ส.ส. ทั้งแบบแบ่งเขตเลือกตั้งและแบบบัญชีรายชื่อ โดยสำนักงานกกต.ด้านบริหารการเลือกตั้งได้นำผลคะแนนของผู้สมัครรับเลือกตั้งที่มีคะแนนลำดับที่ 1 ของแต่ละเขตมานำเสนอเพื่อให้ที่ประชุมได้ตรวจทานความเรียบร้อยและความสมบูรณ์ของข้อมูล ทั้งนี้ในการประชุมกกต.ในวันพรุ่งนี้ (7 พ.ค.)​ เวลา 10.30 น. ที่ประชุมจะตรวจทานความเรียบร้อยของข้อมูลเป็นครั้งสุดท้ายจากนั้นช่วงบ่ายจะแถลงข่าวประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง ส.ส. แบบแบ่งเขตอย่างเป็นทางการร้อยละ 95 ซึ่ง กกต. จะประกาศรายชื่อผู้ชนะการเลือกตั้งของแต่ละเขตที่ได้รับการรับรอง

สำหรับคำร้องคัดค้านการรับรองผลส.ส.แบบบัญชีรายชื่อซึ่งกกต.จะประกาศในวันที่ 8 พ.ค.นี้ เบื้องต้นมีแนวโน้มว่ากกต.จะประกาศรับรองผลไปก่อน รวมถึงกรณีนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ที่ถูกร้องคัดค้านการรับรองผลการเลือกตั้งในครั้งนี้ก็จะถูกประกาศรับรองผลไปก่อนด้วยเช่นกัน

ขณะเดียวกันในวันพรุ่งนี้(7พ.ค.) ศาลรัฐธรรมนูญได้นัดให้เลขาธิการวุฒิสภา จัดส่งสำเนาบันทึกการประชุมของคณะกรรมาธิการวิสามัญของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.)​ ในการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ( พ.ร.ป.)​ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มาตรา 128 และเอกสารที่เกี่ยวข้องมายื่นต่อศาล ส่วนเลขาฯสภาผู้แทนราษฎร ให้จัดส่งสำเนาบันทึกการประชุมคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.)​ ในการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญมาตรา 91 และ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มาตรา 128 มาให้ศาลในวันพรุ่งนี้ เพื่อให้ศาลพิจารณาลงมติในวันที่ 8 พ.ค.ว่า พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มาตรา 128 ขัดกับรัฐธรรมนูญมาตรา 91 หรือไม่


You must be logged in to post a comment Login