วันอาทิตย์ที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ปกครองโดยธรรม

On May 7, 2019

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 7 พ.ค. 62)

พระราชพิธีบรมราชาภิเษกถูกถ่ายทอดไปทั่วโลก เป็นการสืบสานจารีตประเพณีโบราณที่ทั่วโลกยกย่อง ประชาชนมากมายรอเฝ้ารับเสด็จฯและชมพระราชพิธีที่ยิ่งใหญ่เพื่อเป็นบุญตาครั้งหนึ่งในชีวิต บางคนได้ร่วมพระราชพิธีทั้ง 2 พระมหากษัตริย์ หรือจะเรียกว่าเป็นมนุษย์ 2 แผ่นดิน ถือเป็นบุญตา บุญใจ บุญชีวิต

สิ่งที่สำคัญ 2 ประการในพระราชพิธีที่ควรทราบคือ ในหลวงรัชกาลที่ 10 ได้ประกาศพระองค์เป็น “พุทธมามกะ” เป็นศาสนูปถัมภกยกพระพุทธศาสนาเป็นศาสนาที่พระองค์นับถือ ปกป้องให้พุทธศาสนามั่นคง เป็นประกาศเหมือนนโยบาย

และอีกประการคือ พระองค์ทรงมีพระปฐมบรมราชโองการว่า “เราจะสืบสาน รักษา และต่อยอด และครองแผ่นดินโดยธรรม เพื่อประโยชน์สุขแห่งอาณาราษฎรตลอดไป” สืบสานที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงทำไว้ เรียกตามประสาชาวบ้านว่าสานต่อ ต่อยอดไม่ให้ยอดด้วน ให้ประชาชนที่อยู่ใต้พระบรมโพธิสมภารร่มเย็นเป็นสุข

พระราชพิธีผ่านไปแล้ว ประชาชนก็ต้องร่วมแรงร่วมใจกันทำให้บ้านเมืองเจริญก้าวหน้า สร้างสรรค์ประเทศชาติให้เกิดประโยชน์ ไม่ก่อเรื่องทำให้บ้านเมืองเดือดร้อนเสียหาย อย่าคิดทำอะไรไม่ดีไม่งาม เพื่อเป็นสิริมงคล

เมื่อประเทศชาติเจริญก้าวหน้า ประชาชนก็จะได้ประโยชน์ ไม่มีทุกข์ อย่างการพระราชทานอภัยโทษ คนมีชื่อเสียงที่เป็นคดีการเมืองหลายคนก็จะได้รับการพระราชทานอภัยโทษ เช่น แกนนำกลุ่มพันธมิตรเสื้อเหลือง อย่าง พล.ต.จำลอง ศรีเมือง ที่อายุมากแล้วและรับใช้แผ่นดินมามากมาย ก็จะได้อิสระ

ตามประเพณีไทยมีการพระราชทานอภัยโทษในหลายวาระ อย่างเช่นเนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก เพื่อเป็นการแสดงพระมหากรุณาธิคุณในสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 10

ผู้ที่ได้รับการอภัยโทษก็ต้องตั้งตนให้เป็นคนดี อาตมาเองได้รับนิมนต์จากเจ้าหน้าที่เรือนจำนนทบุรี เนื่องจากในหลวงรัชกาลที่ 10 ทรงมีพระบัญชาให้ทุกเรือนจำที่มีนักโทษได้รับการอภัยโทษต้องมีพระมาเทศน์ให้ได้รับพระธรรมคำสอน เพื่อซึมซับจิตใจไม่ก่อกรรมทำเวรก่อคดีอีก

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login