วันเสาร์ที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

“พีระศักดิ์”เผยสนช.เตรียมไขก๊อกนั่งส.ว.กว่า60คน

On May 7, 2019

นายพีระศักดิ์ พอจิต รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ยอมรับว่า เท่าที่ได้พูดคุยกับสมาชิก สนช. ทราบว่าถูกทาบทามให้ไปรับตำแหน่ง ส.ว. กว่า 60 คน ซึ่งจะมีการหารือกันเพื่อกำหนดทิศทางการทำงาน และอาจจะลาออกจาก สนช. พร้อมกัน เพื่อเตรียมรับตำแหน่งไม่เกินวันที่ 9 พฤษภาคมนี้ ยอมรับว่าอาจส่งผลกระทบต่อการทำงานของ สนช. เพราะคาดว่าประธาน สนช. และรองประธานทั้ง 2 คือ ตน และนายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย มีชื่อที่จะได้รับตำแหน่ง ส.ว. รวมถึงประธานกรรมาธิการคณะต่างๆ อาทิ นายกล้านรงค์ จันทิก นายสมชาย แสวงการ นายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ นายตวง อัณทะไชย

นายพีระศักดิ์กล่าวว่า หลังกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประกาศรับรอง ส.ส. อย่างเป็นทางการร้อยละ 95 และมีการโปรดเกล้าฯรายชื่อ ส.ว. ลงมา จะมีรัฐพิธีเปิดประชุมรัฐสภาภายใน 15 วันหลังประกาศรับรอง ส.ส. หรือไม่เกินวันที่ 23 พฤษภาคม จากนั้นทั้ง 2 สภา จะนัดประชุมเพื่อเลือกตำแหน่งประธานและรองประธานสภา ก่อนเข้าสู่กระบวนการเลือกนายกรัฐมนตรี ซึ่งป็นภารกิจแรก แต่ยังไม่ได้คุยในภาพรวม โดยหลักการต้องให้ ส.ส. รวบรวมรายชื่อสนับสนุนเกินครึ่งหนึ่ง เชื่อว่าแต่ละพรรคการเมืองจะเคารพหลักการนี้

“หลังจากนี้จะไม่มีการนัดประชุม สนช. อีกแล้ว จะมีเพียงการประชุมกรรมาธิการบางคณะเท่านั้น เพราะบางคณะได้สรุปผลการทำงานเป็นที่เรียบร้อยแล้ว” นายพีระศักดิ์กล่าว

ขณะที่นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ปฏิเสธที่จะตอบคำถามถึงการลาออกจากตำแหน่งกรรมการกฤษฎีกาเพื่อไปรับตำแหน่ง ส.ว. และหนังสือลาออกที่ถูกเสนอผ่านสื่อเป็นฉบับจริงหรือไม่


You must be logged in to post a comment Login