วันเสาร์ที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

“ชัยเกษม”เชื่อตั้งกก.สรรหาส.ว.ขัดรธน.ชี้”บิ๊กตู่”เป็นผู้มีส่วนได้เสีย

On May 7, 2019

ที่พรรคเพื่อไทย แกนนำพรรคเพื่อไทย ได้นัดประชุมหารือกัน เพื่อวิเคราะห์สถานการณ์ทางการเมืองที่เกิดขึ้น รวมทั้งดูท่าทีของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่เตรียมจะประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขตในวันนี้และประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อในวันพรุ่งนี้ (8พ.ค.) 

โดย นายชัยเกษม นิติสิริ แกนนำพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่ผู้ตรวจการแผ่นดินได้ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญ พิจารณาว่าการตั้งคณะกรรมการสรรหา ส.ว. ที่มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เป็นประธาน เป็นการดำเนินการที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ ว่า กรณีดังกล่าวเห็นได้ชัดว่า พล.อ.ประวิตร เป็นผู้มีส่วนได้ส่วนเสียใน คสช. เพราะ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. เป็นผู้แต่งตั้งประธานคณะกรรมการสรรหา ส.ว. นี้ แต่ พล.อ.ประยุทธ์ก็ยังดำรงตำแหน่งแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคพลังประชารัฐด้วย จึงถือว่าเป็นผู้มีส่วนได้ส่วนเสียและเข้าข่ายขัดเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญหรือไม่  

อย่างไรก็ตาม เมื่อยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญแล้ว ก็ขึ้นอยู่กับศาล ว่าจะรับไว้พิจารณาหรือไม่ แล้วผลการวินิจฉัยจะออกมาเป็นเช่นไร ตนจะไม่ขอแสดงความคิดเห็นหรือก้าวก่ายในคำวินิจฉัยของศาล เพราะสถานการณ์การเมืองขณะนี้ อะไรก็เกิดขึ้นได้เสมอ ดังจะเห็นได้จากที่ผ่านมา ที่ได้มีการวางไทม์ไลน์เรื่องการเมืองไว้ตามโรดแม็พแล้ว ซึ่งประชาชน แม้จะไม่เห็นด้วยแต่ก็ต้องยอมรับ เพราะขณะนี้อำนาจ คสช. ก็ยังมีอยู่เต็ม และรัฐธรรมนูญฉบับนี้ก็ออกแบบมาเพื่อรองรับการสืบทอดอำนาจของ คสช.


You must be logged in to post a comment Login